Hình sự

Bầu Kiên: 'Tôi nói với vợ không bao giờ được chạy án'

'Tôi đã nói với vợ không bao giờ được chạy án, không bao giờ xin xỏ bất kỳ ai phụ trách vụ án vì có thể tự đẩy mình vào phạm pháp', ông Kiên nói lời cuối.

Sáng nay, ông Nguyễn Đức Kiên đã có lời nói cuối cùng tại tòa dài một tiếng với nhiều nội dung có và không liên quan đến vụ án của mình. Dự kiến, tòa sẽ tuyên án ngày 9/6. Trong lời nói cuối cùng, ông Nguyễn Đức Kiên điềm đạm, chậm rãi và có lúc kìm nén xúc động khi nói về gia đình. 

Ông cảm ơn những người bạn, người thân đã giúp đỡ, động viên gia đình trong suốt 21 tháng qua. "Tôi muốn nói với mẹ tôi. Tôi không cho các em tôi kinh doanh và nắm các vị trí quan trọng ở Ngân hàng vì tôi cho rằng các em chưa đủ trình độ, và hơn hết tôi nhìn thấy rủi ro trong tương lai nên không muốn các em và vợ tôi phải gánh.

Tôi đã nói chuyện với con trai, mong con là người tốt, không làm kinh doanh và tôi mong con trai là người đàn ông thay tôi chăm sóc vợ tôi. Hôm trước tôi đã biết tôi sẽ bị bắt nhưng không bỏ chạy, sẵn sàng đứng lại nhận trách nhiệm vì những việc mình làm và tôi đã gọi 2 con trai tôi, một cháu lúc đó 15 tuổi, một cháu 9 tuổi, cháu thứ 3 bé quá tôi không gọi. Tôi nói với cháu thứ 2 là có thể con chưa hiểu nhưng con nhớ cuộc nói chuyện này của bố với con… (ông Kiên nghẹn ngào).

Tôi xin phép nói với vợ tôi vì tôi chưa bao giờ được nói với vợ từ khi vào tù. Tôi nói với vợ khi tôi đề nghị luật sư là không bao giờ chạy án, không gặp gỡ bất kỳ ai đang giữ các trọng trách trong vụ án ngày hôm nay, xin xỏ bất cứ điều gì cho tôi vì điều đó sẽ nguy hiểm trực tiếp đến các lãnh đạo đồng thời nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng vợ tôi. Thứ hai, tôi sẽ tự giải quyết những vấn đề liên quan đến vụ án của tôi. Tôi tin rằng mình có đủ khả năng, đủ tư duy, đầu óc để chứng minh mình vô tội. Tôi không trốn chạy trách nhiệm vì tôi tin đất nước này có kỷ cương có phép tắc. Mặc dù visa của tôi dài hạn, tôi có quan hệ khắp nơi nhưng tôi không chạy trốn". 

Kien-3981-1401687173.jpg

Ông Nguyễn Đức Kiên nói những lời cuối trước tòa sáng nay. Ảnh: NLĐ

Ông Kiên cho biết không tham gia bất kỳ hoạt động nào của thường trực HĐQT ACB và CQĐT biết rõ thái độ của tôi như thế nào ngay khi bị bắt. Ông Kiên cũng bày tỏ xin lỗi câu lạc bộ ACB Hà Nội vì bị bắt nên không duy trì CLB được nhưng đã yêu cầu vợ tiếp tục duy trì đội bóng trẻ để lúc nào đội bóng được xây dựng lại. “Đề nghị các đồng nghiệp của tôi tại Công ty CP bóng đá chuyên nghiệp tiếp tục làm những gì chúng tôi đã bàn bạc trước đây. Để trước khi nhắm mắt xuôi tay, tôi được nhìn thấy đội tuyển Việt Nam vào World Cup, đây là tâm nguyện lớn nhất của đời tôi”, ông Kiên nói về niềm đam mê cả đời của mình với bóng đá.

Bầu Kiên cũng cảm ơn khách hàng của ACB đã gắn bó với ngân hàng, đồng thời xin lỗi các cổ đông nhỏ bị thiệt hại do ngân hàng siết nợ sau khi bầu Kiên bị bắt. “Tôi đã yêu cầu vợ và con không bao giờ được bán cổ phần ở ACB để góp phần xây dựng đất nước. Tôi có niềm tin mãnh liệt ACB không bao giờ kiện tôi. Họ hiểu tôi, hiểu những đóng góp của tôi trong ACB trong hơn 20 năm qua”, ông Kiên nói.

Nói về công trạng của mình, ông Kiên cho hay: “Khi còn rất trẻ, đầu những năm 1990, tôi được lãnh đạo Đảng, Nhà nước giao một số nhiệm vụ rất khó khăn vì tôi có những quan hệ rất tình cờ với nước Nga. Ngoài ra, bị cáo cũng có đóng góp trong việc xây dựng nhà máy thuỷ điện Hoà Bình, Tổng Công ty May Việt Nam".

Ông Kiên cũng trần tình: “Cơ quan điều tra nói rằng tôi có ý định thâu tóm hệ thống ngân hàng, lũng đoạn thị trường chứng khoán Việt Nam. Nhưng vào những năm mà thị trường chứng khoán Việt Nam mới bắt đầu, có rất nhiều kẽ hở. Tôi biết rất nhiều, có thể kiếm được tiền nhưng tôi không làm”. Ông Kiên cho biết đã nhiều lần kiến nghị bằng văn bản với cơ quan chức năng, tham mưu cho Chính phủ để giúp ổn định thị trường chứng khoán, chấn chỉnh hoạt động ngân hàng.

Là người hoạt động lâu năm trong ngành ngân hàng, ông Kiên tiếp tục kiến nghị 3 việc liên quan đến ngành ngân hàng: “Việc sắp xếp lại các ngân hàng Thương mại cổ phần không phải là số học, không phải cộng các ngân hàng yếu thì thành ngân hàng mạnh mà dùng phương pháp dùng ngân hàng mẹ - tức ngân hàng mạnh - kèm ngân hàng yếu vì đó là phương phướng hiệu quả”. Ông Kiên cũng cảnh báo trong số các ngân hàng Thương mại cổ phần có những ngân hàng gây nguy hiểm cho Ngân hàng Nhà nước, trong đó có Vietinbank.

Ngoài việc không nhận 4 tội danh truy tố, bầu Kiên còn nêu đích danh một số lãnh đạo, cán bộ điều tra của Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) vì cho rằng đã làm sai lệch hồ sơ vụ án. “Nói ra điều này, tôi đặt gia đình tôi vào sự nguy hiểm song tôi tin vào pháp luật, vào người dân Việt Nam”, ông Kiên tiếp tục.

Ông Kiên cũng đề nghị các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ xem xét lại vụ án một cách toàn diện để tránh bị làm oan. “Tôi đề nghị HĐXX nếu chưa có đầy đủ thời gian, chưa có đầy đủ tài liệu, chứng cứ thì đừng tuyên án vào ngày 9/6. Tôi cho rằng, nếu vẫn tuyên thì đây là bản án đã được định trước, gây tù oan nghiệt cho chúng tôi. Đề nghị HĐXX kiên nhẫn chờ sự lãnh đạo trực tiếp của lãnh đạo Đảng, Nhà nước để giúp tôi nhận đầy đủ quyền công đân một cách hợp pháp”, ông Kiên nêu lý do.

Ngoài ra, bầu Kiên cũng đề nghị HĐXX cho tại ngoại đến khi thi hành án để chữa bệnh. Mặt khác, xem xét lại việc phong toả tài sản của tôi và gia đình. “Đây là tài sản mồ hôi nước mắt của tôi trong 30 năm qua. Nếu như có phát sinh nghĩa vụ dân sự thì công ty B&B có đầy đủ tư cách pháp nhân để giải quyết”.

“Tất cả những điều tôi nói hôm nay là của một công dân tuân thủ pháp luật, đã có những đóng góp cho đất nước, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động, đóng rất nhiều thuế. Tôi tin tưởng vào đất nước và tôi cũng yêu đất nước”, ông Nguyễn Đức Kiên kết luận. 

Tùng Dương tổng hợp

NgoiSao.net

Bầu Kiên: 'Tôi nói với vợ không bao giờ được chạy án' - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        318,266       730