Hình sự

Hai án tử dành cho những kẻ hành hình 5 phu trầm

Hai bị cáo phạm tội với tính chất đặc biệt nguy hiểm, không thể cải tạo nên cần phải loại trừ vĩnh viễn, trưa nay TAND tỉnh Quảng Trị tuyên án.

Sáng 30/5, TAND tỉnh Quảng Trị đưa vụ án Hồ Văn Thành và Hồ Văn Công giết hại 5 phu trầm ra xét xử. Thành và Công bị cáo buộc vào ngày 23/3/2013, tại khu vực rừng ma thuộc bản Cợp, xã Hướng Lập (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) đã dùng súng AK khống chế 7 phu trầm người Quảng Bình để đòi tiền chuộc.

Bọn chúng thả một phu trầm về nhà để lấy 120 triệu đồng theo yêu cầu. Tuy nhiên, đêm 23/3, Thành và Công đã hành hình cả 5 phu trầm, riêng một nạn nhân là anh Đỗ Văn Hiền may mắn trốn thoát.

anh4-7991-1401431620.jpg

Hai bị cáo Hồ Văn Công (trái) và Hồ Văn Thành tại phiên tòa. Ảnh: Quang Hà

Tại tòa, Thành khai đã dùng dao đào một hố đất để làm nơi giết hại và chôn cất 5 phu trầm. Sau đó, chính tên này chặt một gậy gỗ dài khoảng một mét để làm hung khí. Còn bị cáo Công dẫn các phu trầm xuống hố rồi trực tiếp dùng gậy lần lượt đánh chết từng người. Trong quá trình đó, một nạn nhân chưa chết hẳn đã bị Thành dùng đá đánh vào ngực đến chết.

Các kết quả khám nghiệm tử thi chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của các bị hại là chấn thương sọ não, tụ máu ngoài màng cứng, vỡ lún xương sọ do “vật cứng tác động trực tiếp gây nên”. Khi nghe các bị cáo điềm nhiên kể lại quá trình giết chết 5 phu trầm, hội trường xét xử vang lên những tiếng nấc nghẹn, tiếng xì xầm và nhiều cái lắc đầu rùng mình.

Kết thúc phần thẩm vấn, VKSND đề nghị truy tố Thành và Công về 4 tội danh, gồm Giết người, Cướp tài sản, Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản và Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Kiểm sát viên Nguyễn Bá Sự đại diện giữ quyền công tố nêu rõ hành vi của các bị cáo không còn tính người, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng nhiều người.

Đến dự phiên tòa, người thân của bị hại mang theo di ảnh người xấu số. Phát biểu tại tòa, nhiều đại diện bị hại khóc nghẹn. Chị Hoàng Thị Hòe, vợ phu trầm Trần Văn Trị cho hay, từ khi chồng mất, con gái đầu kết thúc lớp 5 phải nghỉ học do khó khăn kinh tế. “Một mình tôi cáng đáng 3 cháu. Trời nắng gánh nước sạch mưu sinh, mưa xuống thất nghiệp, ruộng vườn không có. Gia đình sống dựa cả vào người đàn ông, giờ anh ấy mất đi, mẹ góa con côi khó khăn vô cùng. Tôi chỉ mong tòa xử nghiêm minh theo luật”, chị Hòe nói.

Trong khi đó, ông Đinh Xuân Vệ không khỏi bùi ngùi khi nhắc đến cái chết của con trai thứ. Gia đình có 2 người con, nạn nhân Đinh Văn Thân vừa đi trầm chuyến đầu thì đã gặp phải chuyện chẳng may. “Gia đình tôi đã làm xong thủ tục cho cháu xuất khẩu lao động ở Đài Loan, nhưng cháu muốn ở nhà với gia đình nên đi trầm”, ông Vệ nói.

Nói lời sau cùng, Công thừa nhận đã phạm tội rất nặng nhưng xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt vì “bị cáo còn con nhỏ, bị cáo rất muốn sống”. Trong khi đó, bị cáo Hồ Văn Thành mở đầu lời sau cùng bằng việc bày tỏ sự xin lỗi đến gia đình bị hại. “Bị cáo ăn năn hối cải. Từ ngày bị bắt, bị cáo ăn không được ngủ không được, bị cáo suy nghĩ lại lỗi lầm của mình”.

anh2-6876-1401431620.jpg

Di ảnh các nạn nhân được người nhà đưa đến dự tòa. Ảnh: Quang Hà

HĐXX nhận định các bị cáo có học vấn thấp, thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng là những tình tiết giảm nhẹ được hưởng. Tuy vậy, do Thành và Công phạm tội giết nhiều người một cách man rợ, giết người có tổ chức và để che đậy cho tội phạm khác là những tình tiết tăng nặng.

Thẩm phán Võ Ngọc Mậu chỉ rõ tính chất vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân, đau thương tang tóc quá lớn cho gia đình nạn nhân, các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội lạnh lùng, man rợ, đầy tàn nhẫn, cùng lúc tước đoạt 5 sinh mạng khiến dư luận bàng hoàng, sửng sốt.

Công trực tiếp đánh chết 5 phu trầm, đóng vai trò chủ mưu và thực hiện tích cực nhất. Còn Thành sốt sắng thực hiện hành vi do Công đưa ra, khi nghe một bị hại chưa chết, Thành dùng đá đánh chết. So với Công, hành vi của Thành không kém nguy hiểm với Công nên cần nhận hình phạt tương xứng.

Do đó, HĐXX nhận thấy không thể cải tạo được nữa, cần loại trừ vĩnh viễn Công và Thành khỏi đời sống xã hội, tuyên phạt Công và Thành án tử hình về tội Giết người, án phạt 16-20 năm tù với các tội danh còn lại, tổng hợp hình phạt là tử hình.

Về mặt dân sự, hai bị cáo phải bồi thường tổng cộng 880 triệu đồng tiền mai táng phí và tổn thất tinh thần cho gia đình 5 bị hại, đồng thời cấp dưỡng cho 5 con của 2 nạn nhân mỗi tháng 600.000 đồng một cháu đến tuổi trưởng thành.

Quang Hà

NgoiSao.net

Hai án tử dành cho những kẻ hành hình 5 phu trầm - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        318,280       70