Hình sự

'Cuộc chiến' kiện giành lại con

Không lâu sau khi sinh con trai và bị người tình bắt cóc về nuôi, chị Tâm đã kiện đòi lại núm ruột của mình vì phát hiện đứa bé bị thay tên đổi họ.

Vụ việc vừa được Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đưa ra xét xử. Theo nội dung bản án sơ thẩm, chị Tâm (36 tuổi, quê Bạc Liêu) có tình cảm với anh Thịnh (cùng quê) từ khi còn học phổ thông. Trong thời gian lên TP HCM làm việc họ sống với nhau và có một con chung đặt tên là Trí. Do cả hai không đăng ký kết hôn và chị Tâm không được gia đình nhà trai thừa nhận làm con dâu, nên đứa bé theo họ mẹ và không ghi tên cha.

Khai trước cơ quan tố tụng, chị Tâm cho biết sau khi sinh con chị về Cà Mau thuê nhà ở và thỉnh thoảng anh Thịnh đến thăm con. Khi đứa bé được 2 tháng, anh Thịnh nói đưa con về nhà cha mẹ đẻ để cúng ông bà nhưng "bắt" luôn. Kể từ đó chị không mang được con về. Những lần chị đến thăm con đều bị gia đình người tình không cho bế đứa bé ra khỏi nhà. Sau một thời gian về nhà mẹ ở sống, do hoành cảnh gia đình nên lúc cháu bé được 6 tháng chị lên TP HCM tiếp tục làm việc. Thỉnh thoảng chị vẫn về thăm con. 

Đến năm 2007, anh Thịnh đi nước ngoài rồi định cư tại Thụy Sĩ nên giao lại cậu con trai cho vợ chồng bà Hà (chị gái và anh rể) chăm sóc. Đồng thời, anh này thỏa thuận để đứa bé "làm con vĩnh viễn" của vợ chồng bà Hà. Được người em trai đồng ý cho đứa con, vợ chồng bà đã tự ý làm lại giấy khai sinh cho cháu Trí và đổi họ mẹ thành họ cha, đồng thời ghi trong giấy khai sinh là con ruột của ông bà. Lý giải về việc này, bà Hà cho rằng chị Tâm đã không lui tới thăm con, hơn nữa đứa bé đã được anh Thịnh đồng ý cho bà "làm con vĩnh viễn".

Còn chị Tâm cho rằng, ban đầu chị vẫn được gia đình nhà anh Thịnh tạo điều kiện đến thăm con, nhưng về sau thì bà Hà đã ngăn cản, không muốn cho chị gặp cháu Trí. Đến năm 2012, chị mới biết được việc anh Thịnh định cư hẳn ở nước ngoài và đã "cho đi" núm ruột của mình. Đồng thời chị phát hiện cậu con trai đã bị vợ chồng bà Hà làm lại giấy khai sinh thay đổi họ tên nên đã khởi kiện đòi quyền trực tiếp nuôi dưỡng con và không yêu cầu anh Thịnh phải cấp dưỡng. 

Thừa nhận cháu Trí là con trai của chị Tâm và anh Thịnh, nhưng vợ chồng bà Hà cho rằng mình đã chăm sóc cháu bé khi còn nhỏ và yêu thương cháu như con nên nhất định không muốn giao cho chị Tâm nuôi dưỡng. 

Giữa năm 2013, TAND tỉnh Bạc Liêu đã xử sơ thẩm chấp nhận đơn kiện của chị Tâm và buộc vợ chồng bà Hà phải giao cháu Trí cho chị chăm sóc. Không đồng ý với bản án này, vợ chồng bà Hà đã kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại.

Sau khi xem xét lại theo thủ tục phúc thẩm, TAND Tối cao tại TP HCM đã tuyên y án sơ thẩm. Theo HĐXX, vợ chồng bà Hà thừa nhận giữa chị Tâm và anh Thịnh có quan hệ tình cảm và con chung là cháu Trí vì vậy đủ cơ sở để xác định chị Tâm là mẹ đẻ của cháu bé.

Việc anh Thịnh giao con cho vợ chồng bà Hà "làm con vĩnh viễn" và vợ chồng bà Hà tự ý làm lại giấy khai sinh của cháu Trí mà không được sự đồng ý của chị Tâm là trái quy định của pháp luật. Nay anh Thịnh không còn ở Việt Nam không trực tiếp nuôi dưỡng cháu bé nên giao cho chị Tâm nuôi dưỡng là cần thiết. Vì vậy buộc vợ chồng bà Hà phải giao lại con cho chị Tâm

Sau 2 cấp xét xử, cuối cùng chị Tâm đã giành lại được quyền nuôi con sau nhiều năm cách trở. "Vậy là niềm mong mỏi bây lâu của tôi cũng đã đạt được", chị Tâm nói không giấu được niềm vui sau nhiều năm sống xa con.

Chị cho biết thêm, trước đây, vì hoàn cảnh gia đình nghèo, nên dù đã có con với nhau nhưng chị vẫn không được gia đình nhà bạn trai chấp nhận. Anh Thịnh lại là con trai duy nhất trong gia đình nên khi biết có đứa cháu nội gia đình anh đã "bắt" về nuôi. Nhiều năm liền chị phải sống trong niềm khắc khoải xa con và cố gắng làm ăn để một ngày đòi lại núm ruột của mình. Hiện chị cũng đã tạo lập cho mình được một công ty riêng tại TP HCM.

Bình Nguyên

* Tên các nhân vật đã được thay đổi

NgoiSao.net

'Cuộc chiến' kiện giành lại con - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        318,422       124