Hình sự

Tướng cướp 31 năm đi tu trốn truy nã

Khi bị bắt, Tâm chỉ than thở: 'Tôi vào tận trong Nam, lại trụ trì chùa huyện xa xôi, nhưng vì sao mấy anh lại biết tôi đang ở đây mà đến bắt vậy'.

Mới đây, công an tỉnh Quảng Nam tiến hành bắt giữ để điều tra hành vi phạm tội của Nguyễn Đình Dầy (tên thật là Nguyễn Đình Tâm, sinh năm 1951, quê ở Hội An, Quảng Nam). Tâm bị truy nã về hành vi cướp tài sản và vượt ngục cách đây 31 năm.

Vào những năm 1982, tại các huyện vùng cao Quảng Nam - Đà Nẵng rộ lên các vụ cướp bằng thủ đoạn gây mê, lấy tài sản của người dân. Người bị hại đều khai rằng, giữa ban ngày đột nhiên có người xông tới ôm rồi không biết gì nữa và bị lấy sạch tài sản, còn ban đêm thậm chí biết kẻ gian trong nhà nhưng không thể phản ứng vì người cứng đờ.

Cụ thể nhất như trường hợp vợ chồng bà Bùi Thị Lệ (sinh năm 1950, huyện Phước Sơn, Quảng Nam), khi cả gia đình đang ngủ bị kẻ gian lẻn vào xịt thuốc mê, sau đó chúng dùng dây trói chân bà Lệ vào thành giường rồi giật mất đôi hoa tai. Bị đau, bà Lệ tỉnh dậy hô hoán. Nghe tiếng bà Lệ tri hô, nhiều thành viên khác ngủ bên ngoài tỉnh giấc, song không thể gượng đứng lên được, đành bất lực nằm im nhìn kẻ gian thản nhiên đi ngang qua người.

H1-3-UYYH-2061-1398502212.jpg

Nguyễn Đình Tâm đã tìm đến nơi cửa chùa để trốn lệnh truy nã.

Trong lúc vụ mất trộm của gia đình bà Lệ chưa kịp lắng xuống thì 4 ngày sau tại nhà ông Hoàng Văn Ngải (sinh năm 1940, sống cách nhà bà Lệ khoảng 10km) cũng xảy ra vụ tương tự. Theo tường trình của các thành viên trong gia đình ông Ngải, khoảng 2h sáng, cả nhà bị đánh thức bởi tiếng chó sủa.

Lúc này, ông Ngải và các con phát hiện ra nhà mình có kẻ trộm nhưng không ngồi dậy được vì đầu óc và cơ thể nặng như bị bóng đè. Bà vợ ông Ngải bị giật mất sợi dây chuyền 5 chỉ đeo trên cổ, con gái ông Ngải bị mất một lắc tay, một nhẫn vàng.

Vẫn chưa hết, vài hôm sau, vào lúc chạng vạng tối, đang đứng tại khu vực chợ Phước Sơn chờ mua đồ, ông Hồ Văn Công (sinh năm 1943, xã Phước Lộc, Phước Sơn) bị một thanh niên đến ôm chầm lấy người rồi ông không biết gì nữa, đến khi tỉnh lại mới thấy tiền trong túi đã bị lấy sạch, chiếc nhẫn vàng và đồng hồ đeo tay cũng “không cánh mà bay”.

Không khí nặng nề bao trùm cả huyện Phước Sơn khi vài ngày liên tiếp lặp lại những vụ trộm cướp, đồng thời còn lan sang các huyện khác như Hiệp Đức, Nam Giang, Đông Giang...

Người dân lúc bấy giờ hoang mang, lo lắng, hễ trời nhá nhem tối đều khóa chặt cửa, không dám bước ra khỏi nhà, ngủ phải giấu dao đầu giường, không đeo đồ trang sức… Để đấu tranh triệt phá loại tội phạm nguy hiểm này và trấn an trong dân, công an tỉnh quyết định lập chuyên án, dồn tổng lực truy tìm thủ phạm.

Sau thời gian dài mật phục, giữa năm 1983 lực lượng công an cũng đã tóm được Nguyễn Đình Tâm cùng đồng bọn. Với thủ đoạn pha xăng, dầu cùng thuốc trừ sâu để tạo ra thứ thuốc mê dạng khí và dạng lỏng, Tâm dùng hợp chất này để người hít, ngửi đột ngột đều cảm thấy choáng váng, không thể điều khiển được bản thân, dù họ có nhìn thấy rõ mồn một người lạ…

Hai tháng sau, Tòa án nhân dân tỉnh đưa vụ án ra xét xử công khai và tuyên phạt Tâm 10 năm tù. 4 đồng phạm của Tâm cũng lĩnh án từ 8-12 năm tù. Tất cả cùng thụ án tại Trại giam An Điềm đóng xã Đại Hưng (huyện Đại Lộc, Quảng Nam).

Vào trại chưa được bao lâu, cuối tháng 10/1983, Tâm cùng đồng bọn lên kế hoạch đục tường trại giam bỏ trốn chỉ với một cây sắt nhặt được. Tâm vào Nam, chọn ấp Phú Quới (xã Long Thạnh, huyện Cái Răng, Hậu Giang) làm nơi ẩn náu, khôn ngoan kiếm cho mình một chứng minh thư, dán ảnh đổi tên thành Nguyễn Đình Dầy (sinh năm 1951, quê Bình Định). Sống tại Hậu Giang được hai năm, Tâm được chính quyền địa phương cho nhập hộ khẩu vào nhà của một người dân trong vùng.

Tháng 11/1983, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã với Tâm về tội Cướp tài sản và Trốn khỏi nơi giam giữ. 

Trong lúc trốn tại Hậu Giang, cho rằng nếu bươn chải mưu sinh ngoài xã hội sớm muộn gì cũng bị phát hiện và bắt giữ nên Tâm đã tìm cách che đậy hành tung. Tâm chọn phương án xuống tóc đi tu, lấy cửa Phật làm nơi ẩn náu. Nấn ná ở lại Hậu Giang thêm một năm nữa, Tâm bắt xe đò lên Đồng Nai, đi tìm kiếm một ngôi chùa ở nơi vắng vẻ để xin đăng ký xuất gia tu hành. Qua nhiều ngày tìm kiếm, Quan Âm tu viện ở TP Biên Hòa (Đồng Nai) được Tâm ngắm chọn đích đến.

Xuất gia một thời gian, vào năm 1999, trụ trì chùa đưa Tâm đến tu tại một ngôi chùa ở huyện Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu). Để định cư lâu dài, năm 2004, Tâm quyết định chuyển hộ khẩu từ Hậu Giang đến huyện Tân Thành với cái tên Nguyễn Đình Dầy, pháp danh Minh Thuận.

Việc Tâm tìm nơi cửa Phật để nương náu và qua nhiều lần thay đổi chỗ ở khiến hành trình truy lùng, xác minh lai lịch hắn gặp rất nhiều khó khăn. Qua bí mật nắm tin từ người thân và đồng bọn của Tâm, cơ quan điều tra dần xác định được Tâm đã đi vào các tỉnh Nam bộ.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, công an phát hiện “nhà sư” Nguyễn Đình Dầy có những nét tương đồng với kẻ trốn nã Nguyễn Đình Tâm nên đã mờ hắn về trụ sở làm việc. Ban đầu, “nhà sư” khăng khăng cho rằng mình không liên quan đến cái tên Tâm.

Tuy nhiên, khi các trinh sát lần lượt trưng các chứng cứ, Dầy đã phải thừa nhận tên thật của mình, đồng thời cũng thừa nhận hành vi cách đây 31 năm của mình. Được di lý về Quảng Nam, Tâm lặng lẽ, chỉ than thở đúng một câu: "Tôi vào tận trong Nam, lại trụ trì chùa huyện xa xôi, nhưng vì sao mấy anh lại biết tôi đang ở đây mà đến bắt vậy”.

Theo Pháp Luật Việt Nam

NgoiSao.net

Tướng cướp 31 năm đi tu trốn truy nã - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        318,545       352