Thể thao

'Cỗ máy kiếm tiền' HAGL hoạt động ra sao

Số thu hiện tại của đội bóng đạt gần 25 tỷ đồng. Như vậy, HAGL có lãi gần 10 tỷ đồng để thực hiện việc tái đầu tư vào bóng đá.

“HAGL là CLB đầu tiên ở Việt Nam thực hiện được việc chưa từng có tiền lệ là bóng đá tự nuôi bóng đá”, bầu Đức tự tin tuyên bố trước mùa giải mới. Thực tế, đội bóng phố núi đang trở thành một cỗ máy kiếm tiền thực sự khi không chỉ tự nuôi mà còn sinh lời cho ông chủ họ Đoàn.

duc-3910-1420517962.jpg

Bầu Đức có mặt ở sân Pleiku chứng kiến cảnh vỡ sân cuối tuần qua. Ảnh: KL.

CLB HAGL chọn năm 2015 làm cuộc thay đổi cách mạng, tận gốc rễ. Bầu Đức quyết định thay máu hơn 90% lực lượng mùa bóng cũ bằng lứa cầu thủ học viện do tự mình đào tạo với Công Phượng, Tuấn Anh, Đông Triều, Xuân Trường… Lứa cầu thủ tuổi đôi mươi này là bệ phóng để ông cùng êkíp thực hiện mục tiêu “bóng đá nuôi bóng đá và sinh lời từ bóng đá”.

Trong khi các CLB khác còn đang “ngửa tay” xin tiền từ các ông bầu hoặc ngân sách địa phương, đội bóng phố núi đang tính xem năm 2015 mình lãi bao nhiêu tiền từ bóng đá. Cỗ máy kiếm tiền mang tên HAGL đi vào hoạt động. Đầu tiên, bầu Đức có 15 tỷ đồng mỗi mùa từ hợp đồng tài trợ với hãng sữa. Hợp đồng này kéo dài 4 năm mang về ít nhất 60 tỉ cho HAGL (chưa tính tăng lên theo từng năm).

Tiếp đến, CLB này thu về thêm gần 10 tỷ đồng từ các khoản khác. Trong đó, tiền bán vé mang về cho cựu vương V-League khoảng 5 tỷ đồng, bao gồm bán vé cả mùa và theo từng trận. Con số trên không ảo khi lứa Công Phượng hiện tại tạo cơn sốt bóng đá. Họ có thêm tầm hai tỷ đồng từ tiền cho thuê bảng quảng cáo trên sân và một tỷ đồng từ tiền cho thuê các gian hàng quanh sân. Một khoản thu khác nhìn thấy được là việc bán quà lưu niệm, áo thi đấu của các cầu thủ với giá 250.000 đồng mỗi bộ.

Cỗ máy sẽ chạy với công suất lớn khi HAGL chuyển nhượng cầu thủ. Hiện tại, kế hoạch này chưa nằm trong suy nghĩ của bầu Đức. Nhưng trong lộ trình vài năm tới, các sản phẩm từ học viện sẽ được ông chuyển nhượng cho các CLB trong nước, quốc tế. Với mỗi sản phẩm triệu USD như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… HAGL sẽ thu những khoản tiền lớn.

Bầu Đức tính toán chỉ cần chi 15 tỷ đồng cho các hoạt động của đội một trong mùa giải 2015. Số thu hiện tại của đội bóng này đạt gần 25 tỷ đồng. Như vậy, HAGL có lãi gần 10 tỷ đồng để thực hiện việc tái đầu tư vào bóng đá.

Học hỏi từ cách làm của HAGL, hiện nay có nhiều CLB bắt đầu thực hiện việc bán vé cả mùa như Đồng Tháp, Bình Dương, Khánh Hòa, SLNA, Than Quảng Ninh. Bên cạnh đó, các CLB bắt đầu chú trọng đến kinh doanh các sản phẩm đi kèm như quà lưu niệm, quần áo thi đấu…

Ngọc Hà

NgoiSao.net

'Cỗ máy kiếm tiền' HAGL hoạt động ra sao - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,050,714       1,350