Thể thao

Malaysia hai lần vô địch kỳ lạ, tuyển Việt Nam cảnh giác

Chờ xem ông Miura có đối pháp nào để Malaysia không còn là nỗi ám ảnh trên con đường chinh phục đỉnh cao khu vực của Việt Nam.

Tuyển Việt Nam đang nắm lợi thế lớn trước Malaysia để giành vé dự chung kết AFF Cup nhưng thầy trò ông Miura không thể xem nhẹ đối thủ này. Ba lần đăng quang bóng đá khu vực gần đây, ở hai kỳ SEA Games 2009, 2011 và AFF Cup 2010, Malaysia đều vượt khó ở thế “cửa dưới” khi đánh bại chính Việt Nam.

ma-2162-1418196227.jpg

Tuyển Việt Nam cần đề phòng khả năng lật ngược thế cờ của người Mã. Ảnh: TN.

SEA Games 2009 trên đất Lào là ký ức khó phai với Thành Lương - tiền vệ đang chơi nổi bật hiện nay. Ở vòng bảng, thầy trò HLV Calisto không khó để “làm gỏi” đối thủ với tỷ số 3-1 và có ngôi đầu bảng, Malaysia đứng thứ hai. "Những chú hổ vàng đen" ở vòng bảng thể hiện sự yếu ớt và không ai ngờ họ lại thay đổi quá nhanh khi gặp lại Việt Nam ở trận chung kết. 

Trong trận cuối cùng của môn bóng đá nam SEA Games 2009, giữa hơn 20.000 khán giả Việt Nam tại Lào, U23 Malaysia chơi phòng ngự kiên cường và phản công khá sắc sảo. Chỉ một thoáng mất tập trung của hàng phòng ngự U23 Việt Nam, người Malaysia đã có bàn thắng duy nhất từ tình huống đá phản của Xuân Hợp. Thành Lương cũng như nhiều đồng đội đã khóc rất nhiều tại sân vận động quốc gia Lào.

Bóng đá Malaysia lại có một lần đăng quang nữa sau khi vượt qua Việt Nam. Đó là tại kỳ AFF Cup 2010. Ở giải đấu năm đó, tuyển Malaysia cũng tiến tới chức vô địch bằng hành trình kỳ lạ. Vòng bảng, đội chỉ xếp thứ hai với 4 điểm. Trận thắng duy nhất của họ là trước Lào, còn lại hòa Thái Lan (ở giai đoạn suy yếu) và thua Indonesia 1-5.  

Ở bảng đấu tại Việt Nam, thầy trò HLV Calisto khá chật vật nhưng cũng có vị trí đầu bảng để gặp Malaysia trên sân khách bán kết lượt đi. Tự cho mình thế “cửa trên”, cùng với việc còn cay mũi vì thất bại SEA Games 2009, HLV Calisto quyết định cho cầu thủ ào lên tấn công phủ đầu đối thủ ngay tại Bukit Jalil. Hậu quả, tuyển Việt Nam ra về với trận thua 0-2 sau hai pha phản công của Malaysia rồi trở thành nhà cựu vô địch khi hòa 0-0 trên sân Mỹ Đình. Thành Lương lại là người khóc nhiều nhất.

Trong trận chung kết gặp lại Indonesia, Malaysia không còn là “tiểu hổ” mà đã lột xác thành “mãnh hổ”. Tại Kuala Lampur, Malaysia thắng Indonesia 3-0 và lượt về tại Jarkarta thua 1-2, qua đó lần đầu tiên đăng quang ngôi vô địch AFF Cup. Người hâm mộ xứ vạn đảo ấm ức vì họ từng tắng 5-1 ở vòng bảng, nhưng ai cũng thừa nhận đối thủ lên ngôi xứng đáng nhờ sự trưởng thành rất nhanh chóng qua từng trận. Năm 2011, U23 Malaysia vô địch thêm kỳ SEA Games sau khi vượt qua chính Indonesia ngay tại Jakarta.

Tuyển Việt Nam làm được điều tuyệt vời là thắng 2-1 ngay tại Shah Alam ở bán kết lượt đi. Lịch sử cũng có phần ủng hộ đoàn quân áo đỏ khi trên sân nhà Mỹ Đình, tuyển Malaysia chưa thể thắng tại các giải chính thức. Nhưng quá khứ chưa thể đảm bảo cho tấm vé vào chơi trận chung kết của thầy trò ông Miura. Malaysia, đội lách qua khe cửa hẹp tại vòng bảng, có khả năng tận dụng cơ hội rất tốt từ các sai sót của hàng phòng ngự đối phương. Hơn nữa, ở vị thế chân tường, thầy trò ông Salleh chắc chắc vùng vẫy dữ dội.

HLV Miura đang kéo cầu thủ “chạm đất” sau trận thắng lượt đi. Chờ xem ông có đối pháp nào để Malaysia không còn là nỗi ám ảnh trên con đường chinh phục đỉnh cao khu vực của Việt Nam.

Ngọc Hà

NgoiSao.net

Malaysia hai lần vô địch kỳ lạ, tuyển Việt Nam cảnh giác - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,056,273       463