Sức khỏe

Đi ngủ mà có thói quen này thì đảm bảo bạn rất hay bị đầy hơi, ợ nóng, đau lưng, đau vai

Từ đau lưng tới đau đầu, từ khó tiêu tới đầy hơi, nhiều vấn đề sức khỏe có thể là hậu quả từ những chuyện mà bạn không hề ngờ tới trong khi bạn ngủ.

Đây là kết quả nghiên cứu mới nhất do National Bed Month, chiến dịch được khởi động bởi tổ chức The Sleep Council (Anh), tiến hành. Mục tiêu của chiến dịch là nhấn mạnh tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe. Theo đó, hàng triệu rắc rối về thể chất mà người Anh thường phải đối mặt nhất có thể liên quan trực tiếp tới cách họ ngủ nghỉ hàng đêm.

Và các chuyên gia khuyên rằng, người dân nên chú ý nhiều hơn tới những chuyện như lựa chọn đệm phù hợp, tần suất thay thế đệm, giường cũng như tư thế khi ngủ.

Tư thế ngủ có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe như thế nào? - Ảnh 1.

Các chuyên gia khuyên rằng, người dân nên chú ý nhiều hơn tới tư thế khi ngủ.

Chuyên gia về sống vui, sống khỏe, Tiến sĩ Sarah Brewer, cho biết, tư thế ngủ tốt nhất mà mọi người nên áp dụng là nửa nằm sấp, nửa nằm nghiêng, với một chân co lên. "Đây là phiên bản tương đương một cách tự nhiên với tư thế hồi phục. Nó giúp đường thở của bạn thông thoáng và giảm thiểu nguy cơ ngáy cũng như các vấn đề về khớp". Tuy nhiên, chỉ có 9% người dân Anh có xu hướng ngủ theo tư thế này.

Theo kết quả nghiên cứu trên, 40% người dân nằm ngủ nghiêng về bên phải. Dù tạo cảm giác thoải mái, nhưng tư thế này có thể gây ra một số vấn đề. Tiến sĩ Brewer tiết lộ: "Dạ dày là một cơ quan bất cân xứng và khi bạn nằm nghiêng phải, axit sẽ dồn vào phần van ở cuối thực quản, có thể gây hiện tượng trào ngược axit dạ dày và ợ nóng".

Tư thế ngủ có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe như thế nào? - Ảnh 2.

Những người nằm nghiêng khi ngủ cũng tăng 20% nguy cơ bị đau hông do áp lực lên khớp này tăng theo tư thế ngủ.

Đổi sang tư thế ngủ nghiêng trái có thể làm dịu những vấn đề như ợ nóng, đầy hơi và trào ngược axit dạ dày. Do đó, với 19% dân số Anh phải vật lộn với chứng khó tiêu thì đây là cách đơn giản để giảm nhẹ triệu chứng.

Những người nằm nghiêng khi ngủ cũng tăng 20% nguy cơ bị đau hông do áp lực lên khớp này tăng theo tư thế ngủ.

Khoảng 42% người Anh bị đau lưng dưới, 32% bị đau cổ và 19% bị đau lưng trên. Nguyên nhân chủ yếu trong rất nhiều trường hợp này là tư thế ngủ nằm sấp.

Tiến sĩ Brewer bổ sung: "Tư thế nằm sấp làm tổn hại cho đường cong tự nhiên của cột sống. Vì vậy, bạn có thể phải thức dậy cùng với cơn đau cổ, cánh tay, vai hoặc lưng. Tình hình sẽ tệ hơn nếu độ cao của gối khiến đầu bạn bị ngửa lên, từ đó, càng gây áp lực cho những dây chằng tại cổ".

Tư thế ngủ có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe như thế nào? - Ảnh 3.

Nguyên nhân chủ yếu trong rất nhiều trường hợp đau lưng, đau cổ là do tư thế ngủ nằm sấp.

Chuyên gia Sleep Council, Lisa Artis, chia sẻ: "Chúng ta dành 1/3 đời mình trên giường. Do đó, giường nệm phải có tác dụng hỗ trợ và tạo cảm giác thoải mái nhất. Nên thay thế giường của bạn, lý tưởng nhất là cách 7 năm/lần.

Chiếc giường hiện tại có thể trông không hề cũ nhưng nó sẽ không còn tạo cảm giác thoải mái và sự hỗ trợ cần thiết cho giấc ngủ của bạn như trước đây. Một chiếc đệm thiếu thoải mái có thể lấy đi của bạn cả một giờ ngủ quý giá".

Nguồn: Mirror

aFamily

tư thế ngủ, nằm nghiêng về bên trái khi ngủ, nằm nghiêng, giấc ngủ ngon, nằm nghiêng khi ngủ


      © 2021 FAP
        2,328,193       64