Sức khỏe

Thường xuyên bay đường dài dễ tăng cân, tăng nguy cơ ung thư vú

PN - Bất kỳ ai bay nhiều đều biết tình trạng mệt mỏi trong những chuyến bay dài. Một cơ quan nghiên cứu có uy tín của Hà Lan cho rằng,

Các nhà khoa học Hà Lan đã thí nghiệm trên chuột cái có cài gen di truyền UT vú và mô phỏng tình trạng bay đường dài mệt mỏi về ánh sáng và nhiệt độ. “Hãy tưởng tượng bạn bay từ Amsterdam đến Úc một tuần, và tuần sau bay trở lại, trong nhiều năm”, Harry van Steeg, một nhà nghiên cứu thuộc Viện Y tế công cộng quốc gia Hà Lan, đồng thời là một trong các tác giả của nghiên cứu, cho biết.

Những con chuột sống trong môi trường thời gian thay đổi, phát triển UT vú sớm hơn so với những con trong nhóm đối chứng được nuôi trong môi trường bình thường (tỷ lệ 42/50), và tăng cân nhanh hơn, mặc dù chúng không ăn thêm bất cứ thức ăn nào khác.

Hệ thống sinh học ở động vật có vú được tạo thành từ hai phần cơ bản: một đồng hồ trung tâm trong não định giờ căn cứ theo tín hiệu đầu vào của môi trường, và các đồng hồ ngoại vi trong các cơ quan căn cứ theo đồng hồ trung tâm. Khi các yếu tố đầu vào làm thay đổi cách định giờ của não - như đi máy bay đường dài - phải mất một thời gian để nhịp sinh học bắt kịp, còn các đồng hồ ngoại vi mất thời gian lâu hơn để điều chỉnh cơ chế của chúng.

Trong khi hai hệ thống này mất đồng bộ, các vấn đề sức khỏe sẽ phát sinh vì các cơ quan trong cơ thể thực hiện chức năng không phù hợp, đó là nhận định của giáo sư Harvard Frank Scheer, chuyên gia nghiên cứu về nhịp sinh học. Theo ông, chính sự gián đoạn chu kỳ sinh học có thể là nguyên nhân gây UT sớm.

Phát hiện này phản ánh những nghiên cứu dịch tễ học của những người làm công việc thường xuyên buộc phải phá vỡ đồng hồ sinh học, chẳng hạn y tá làm việc ca đêm, tiếp viên hàng không và phi công trong các chuyến bay liên lục địa. Họ cũng có nguy cơ cao đối với bệnh UT vú và bệnh béo phì. Mối liên kết này được thừa nhận rộng rãi đến mức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại công việc làm ca đêm lâu dài thuộc nhóm “có nguy cơ gây UT”.

NGUYỄN THỊ PHƯƠNG 

(Theo HuffPost)

www.phunuonline.com.vn

đi máy bay, bay đường dài, ung thư vú


      © 2021 FAP
        2,328,162       43