Pháp luật

Người đàn ông khuyết tật bị cáo buộc đánh công an

Ông Bình cụt hai chân, bị cáo buộc đánh công an ở huyện Bình Chánh, TP HCM, và phải nhận 6 tháng tù treo trong phiên tòa mà cả ông và bị hại đều vắng mặt.

Công an huyện Bình Chánh (TP HCM) vừa ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với ông Văn Công Bình (44 tuổi) - người khuyết tật bị truy tố về tội Chống người thi hành công vụ.

Động thái này được đưa ra sau khi Công an huyện Bình Chánh lần thứ hai bị trả hồ sơ, yêu cầu điều tra lại những căn cứ cấu thành tội đối với ông Bình. Về quan điểm đình chỉ, lãnh đạo đơn vị là từ chối trả lời.

Theo cáo trạng của VKSND huyện Bình Chánh, đêm 24/1/2014, ông Nguyễn Nhật Bình (cảnh sát khu vực ấp 1, công an xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh) và ông Trần Duy Nam (dân quân xã) tuần tra trên địa bàn. Thấy quán ăn của anh Đỗ Văn Tuấn vẫn còn hoạt động nên ông Nhật Bình nhắc nhở.  

Uống rượu trong quán với người bạn, ông Công Bình thấy công an xã đến nên mời uống nhưng ông Nhật Bình từ chối.

Bị cụt hai chân, ông Công Bình nhờ người bạn bế ra ngoài đi vệ sinh. Người đàn ông khuyết tật được cho là đưa tay đánh công an xã, khi đi ngang qua, nhưng ông này tránh được.

nguoi-dan-ong-khuyet-tat-bi-cao-buoc-danh-cong-an

Ông Văn Công Bình vừa được đình chỉ sau hơn hai năm kêu oan. Ảnh: P.D

Cơ quan điều tra xác định, lúc sau khi ông Nhật Bình và chủ quán đang nói chuyện ở khu vực cống số 8 thì ông Công Bình nhờ bạn bế lại gần, bất ngờ đánh 2-3 cái vào mặt công an viên. Sau đó ông tiếp tục xô và ôm cổ ông Nhật Bình làm cả hai ngã xuống miệng cống.

Do bị thương ở mũi nên ông Nhật Bình được đưa đi bệnh viện, còn ông Công Bình bị cảnh sát 113 đưa về trụ sở làm việc.

Ông Nhật Bình bị nứt xương mũi nhưng từ chối giám định và không yêu cầu xử lý ông Công Bình về hành vi cố ý gây thương tích. Quá trình điều tra, ông Công Bình không thừa nhận đánh công an xã.

VKSND huyện Bình Chánh sau đó truy tố ông Công Bình về tội Chống người thi hành công vụ, được tại ngoại. Tháng 9/2014, tòa án cùng cấp tuyên phạt ông 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Tuy nhiên, phiên tòa này cả ông Bình, người bị hại và các nhân chứng đều không tham dự. Ngoài ra, theo quy định, đối với bị cáo là người khuyết tật buộc phải có luật sư bảo vệ nhưng tòa không mời luật sư cho ông Công Bình. Đây cũng là lý do khiến VKSND TP HCM kháng nghị bản án.

Tháng 12/2015, TAND TP HCM xử phúc thẩm, chấp nhận kháng nghị, hủy toàn bộ bản án, trả hồ sơ điều tra lại. HĐXX nhận định, ông Bình không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng cơ quan tố tụng không cho đối chất, cấp sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, nhiều vấn đề chưa được điều tra làm rõ nhưng đã kết án. 

Ngày 26/5, VKSND huyện Bình Chánh ban hành cáo trạng lần hai, vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố. Cáo trạng mới cho rằng, dù hai nhân chứng đã đi khỏi nơi cư trú, dân quân Trần Duy Nam đã đi nghĩa vụ quân sự nhưng do ông Công Bình thay đổi lời khai, thừa nhận toàn bộ hành vi nên đủ căn cứ buộc tội. 

Tuy nhiên, sau hai tháng nghiên cứu, TAND huyện Bình Chánh lại trả hồ sơ, yêu cầu điều tra lại.

Hải Duyên 

VNExpress

Đình chỉ vụ án, tòa xử vắng mặt bị cáo, nạn nhân, VKSND huyện Bình Chánh


      © 2021 FAP
        1,960,256       9