Pháp luật

Ông Phạm Công Danh đề nghị thu hồi 3.600 tỷ đã mua Trustbank

Kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xem xét lại một trong hai tội danh, cựu Chủ tịch VNCB cũng đề nghị cấp phúc thẩm thu hồi 3.600 tỷ đồng bỏ ra mua Trustbank.

TAND TP HCM vừa nhận được đơn kháng cáo toàn bộ bản án của ông Phạm Công Danh (52 tuổi, cựu Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng - VNCB, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh). Trong đó, ông Danh xin giảm nhẹ hình phạt đối với tội Cố ý làm trái quy định trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và xem xét lại về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Cựu Chủ tịch VNCB khẳng định không chỉ đạo đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội, việc ông giải ngân cho các công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh vay không có hậu quả; đề nghị cấp phúc thẩm định giá lại tài sản trong tố tụng hình sự đối với khu đất tại Sân vận động Chi Lăng, Đà Nẵng.

Ông cũng đề nghị thu hồi hơn 3.600 tỷ đồng từ bà Hứa Thị Phấn - đại diện nhóm cổ đông Phú Mỹ mà ông đã trả để mua lại cổ phần của Trustbank (Ngân hàng Đại Tín, tiền thân của VNCB) nhưng hiện chưa nhận được tài sản.

Một số bị cáo khác cũng xin giảm nhẹ hình phạt hoặc kêu oan.

ong-pham-cong-danh-de-nghi-thu-hoi-3600-ty-da-mua-trustbank

Ông Danh phải nhận mức án cao nhất của hình phạt có thời hạn. Ảnh: Hải Duyên.

Hồi đầu tháng, TAND TP HCM xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Danh mức án 18 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hợp hình phạt bị cáo phải nhận 30 năm tù - mức án cao nhất của hình phạt có thời hạn.

Theo HĐXX, trong thời gian tham gia tái cơ cấu Ngân hàng Trustbank thành VNCB (2012-2014), ông Danh và đồng phạm thực hiện hàng loạt hành vi sai phạm trong quản lý kinh tế và cho vay trái phép, gây thất thoát 9.000 tỷ đồng.

Trong đó, tháng 5/2013, ông Danh chỉ đạo Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương và nhiều thuộc cấp ký khống với các công ty của Tập đoàn Thiên Thanh về cung cấp dịch vụ nâng cấp hệ thống CoreBanking, rút trái phép hơn 63 tỷ đồng. Cũng trong thời gian này, ông đã chỉ đạo cấp dưới chuyển hơn 900 tỷ đồng cho các công ty của Quỹ Lộc Việt, ủy thác đầu tư để mua 900 trái phiếu do Tập đoàn Thiên Thanh phát hành. Số tiền này sau đó được chuyển cho ông Danh sử dụng, đến nay không có khả năng thu hồi.

Tiếp đó, ông Danh bị cho là chỉ đạo cấp dưới ký hợp đồng khống thuê mặt bằng với hai công ty của mình để rút của VNCB hơn 600 tỷ đồng để trả nợ cho 6 công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh và tiền chăm sóc khách hàng.

Cuối tháng 8/2013, thông qua việc thực hiện các hợp đồng vay thế chấp giữa bà Trần Ngọc Bích với VNCB, ông Danh đã rút 5.190 tỷ đồng khỏi ngân hàng nhưng không có chứng từ, chữ ký của chủ tài khoản. Số tiền này được chuyển đến tài khoản của chủ tịch Danh và ông rút ra chuyển trả nợ cho ông Trần Quý Thanh (bố bà Bích).

Ngoài ra, ông Danh và đồng phạm còn bị cáo buộc sử dụng 12 pháp nhân công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh làm hồ sơ mua bán nguyên vật liệu khống, phương án trả nợ khống, để vay 5.000 tỷ đồng của VNCB. Để vay số tiền này ông được xác định đã chỉ đạo cấp dưới nâng khống giá trị một số bất động sản tại TP HCM và Đà Nẵng lên nhiều lần làm tài sản thế chấp.

TAND TP HCM cũng khởi tố vụ án ngay tại tòa để điều tra làm rõ sai phạm của một số cá nhân trong quá trình điều hành Trustbank cũng như giúp ông Danh thực hiện hành vi phạm tội.

Ngoài vụ án này, hành vi sai phạm của ông Danh và cấp dưới gây thất thoát số tiền 6.300 tỷ đồng trong thời gian tái cơ cấu VNCB còn được tách ra để xử lý trong một vụ án khác.

Hải Duyên 

VNExpress

Phạm Công Danh, đại án thất thoát 9.000 tỷ đồng, kháng cáo toàn bộ bản án


      © 2021 FAP
        1,951,525       57