Khoa học

Vật liệu đen nhất thế giới nuốt chửng tia laser

Ánh sáng phát ra từ tia laser lập tức biến mất khi chạm đến bề mặt vật liệu đen nhất thế giới do một công ty ở Anh sản xuất.

vat-lieu-den-nhat-the-gioi-nuot-chung-tia-laser

Vantablack là vật liệu đen nhất thế giới. Ảnh: Surrey NanoSystems. 

Khi các kỹ sư ở công ty Surrey NanoSystems tại Anh chiếu laser vào vật liệu đen nhất thế giới mang tên Vantablack, ánh sáng lập tức biến mất, theo IFL Science. Khả năng "nuốt chửng" tia laser này khác với phần lớn vật liệu khác bởi thông thường, đốm sáng do tia laser tạo ra sẽ nổi trên bề mặt vật thể.

Trong video do Surrey NanoSystems chia sẻ trên YouTube hồi tháng 3, tia laser bị giữ lại bên trong vật liệu, khiến nó trông như biến mất hoàn tòan.

Thí nghiệm chiếu laser vào Vantablack 

Vantablack được chế tạo từ những ống nano carbon có kích thước mỏng hơn nhiều so với sợi tóc người. Chúng xếp sát nhau tới mức ánh sáng đi vào không thể thoát được ra ngoài và gần như biến mất.

Surrey NanoSystems cho ra đời mẫu Vantablack đầu tiên năm 2014. Theo công ty, vật liệu có thể hấp thụ 99,96% ánh sáng chiếu đến.

Phiên bản Vantablack mới sản xuất đầu năm nay đen tới mức các thiết bị hiện nay không đủ mạnh để đo độ tối của vật liệu. Hiện nay, Vantablack được sử dụng chủ yếu cho nghiên cứu.

Xem thêm: Những vật liệu đắt nhất thế giới tính theo gram

Phương Hoa

VNExpress

vật liệu đen nhất, thí nghiệm, laser, hấp thụ ánh sáng, vật liệu, nghiên cứu


      © 2021 FAP
        486,955       525