Khoa học

Mảnh đất nơi cây cối mọc ngang vì gió

Cây cối trên một mảnh đất ở cực nam hòn đảo thuộc New Zealand không mọc thẳng đứng như thông thường mà mọc ngang do bị gió mạnh thổi liên tục.

manh-dat-noi-cay-coi-moc-ngang-vi-gio

Slope Point, mảnh đất nhỏ ở cực nam của Đảo Nam, New Zealand , có cây cối mọc rẽ sang ngang tựa mái tóc dày bị gió thổi tung, khác hẳn cây ở mọi nơi khác trên thế giới, theo Science Alert.

manh-dat-noi-cay-coi-moc-ngang-vi-gio-1

Do nằm ở phía nam, Slope Point luôn hứng chịu những trận gió lớn mỗi ngày. Mảnh đất này nằm cách cực Nam của Trái Đất khoảng 4.803 km và cách xích đạo khoảng 5.140 km. 

manh-dat-noi-cay-coi-moc-ngang-vi-gio-2

Khu vực quanh Slope Point hoàn toàn trống trải, với một bên là vực thẳm dựng đứng ngay cạnh biển sâu. Gió từ cực Nam có thể thổi thẳng qua 3.218 km trên đại dương mà không bị cản trở bởi bất kỳ vật gì, rồi liên tục tràn vào Slope Point suốt ngày này qua ngày khác. 

manh-dat-noi-cay-coi-moc-ngang-vi-gio-3

Tất cả những điều kiện đó khiến cây cối ở Slope Point, vốn được những người chăn cừu trồng làm chỗ trú chân cho gia súc, mọc lên theo chiều ngang, tạo nên đặc trưng hoàn toàn chỉ có tại đây. 

manh-dat-noi-cay-coi-moc-ngang-vi-gio-4

Gió và dốc núi đá cũng buộc người dân sống xa nơi này. Vùng đất thường được dùng để chăn cừu với nhà cửa vô cùng thưa thớt, phần lớn là những chiếc lán tạm bợ.

manh-dat-noi-cay-coi-moc-ngang-vi-gio-5

Slope Point không phải là nơi duy nhất trên thế giới có cây thân uốn cong. Trong Rừng Cong (Crooked Forest) ở Ba Lan, cây cối cũng bẻ cong 90 độ nhưng ở gốc thay vì ở thân. Khác với Slope Point, các nhà khoa học cho rằng đặc điểm kỳ lạ của cây trong Rừng Cong do con người tạo ra vào thập niên 1930. 

Xem thêm: Khu rừng trăm cây uốn lượn một dáng ở Ba Lan

Phương Hoa (Ảnh: Flickr)

VNExpress

cực Nam, xích đạo, cây uốn cong, gió mạnh, vực thẳm


      © 2021 FAP
        487,024       582