Khoa học

Tại sao lốp máy bay hầu như không bao giờ nổ

Nhờ thiết kế chịu lực tốt và áp suất bơm căng phù hợp, lốp máy bay không bị nổ ngay cả khi chạy với tốc độ 274 km/h và chịu tải trọng 38 tấn.

tai-sao-lop-may-bay-hau-nhu-khong-bao-gio-no

Lốp máy bay có kích thước nhỏ nhưng siêu bền. Ảnh: wiseGEEK.

Theo Wired, lốp máy bay chạy trên đường băng với tốc độ 274 km/h và chịu khối lượng tương đương với một tòa nhà văn phòng nhỏ. Một chiếc lốp máy bay thông thường có thể đáp ứng tải trọng lên đến 38 tấn. Mỗi chiếc lốp có thể chạy trên mặt đất 500 lần trước khi cần thay hoa lốp (bề mặt ngoài tiếp xúc với mặt đường).

Theo Lee Bartholomew, kỹ sư trưởng thử nghiệm lốp máy bay Michelin, yếu tố quan trọng nhất để duy trì độ bền của lốp là tối đa hóa áp suất. Lốp máy bay thông thường được bơm căng với áp suất 200 psi (một psi tương ứng với 6.895 pascal), gấp 6 lần áp suất ở lốp xe hơi.

Lốp máy bay có kích thước không quá lớn. Máy bay Boeing 737 sử dụng bộ lốp 27×7.75 R15, tức lốp đường kính 69 cm, rộng 20 cm và bao quanh vành bánh xe đường kính 38 cm. Thành lốp cũng không quá dày. Sức bền của lốp nằm ở những sợi cáp chìm bên dưới gai lốp, Bartholomew cho biết. Chúng thường làm bằng nylon, hoặc aramid (sợi nhân tạo chất lượng cao). Mỗi lớp vỏ lốp cũng góp phần chịu tải và tăng khả năng chịu áp suất. Nếu bơm quá căng hoặc non hơi, lốp máy bay vẫn có thể bị nổ, kéo theo gai lốp rụng ra và các lớp vỏ lốp rách toạc.

Ở khoảnh khắc đầu tiên sau khi máy bay tiếp đất, những chiếc lốp sẽ trượt thay vì lăn tròn. Máy bay kéo chúng dọc theo đường băng cho đến khi vận tốc quy của lốp trùng với vận tốc máy bay. Đây là lý do lốp máy bay thường bốc khói khi hạ cánh. Lốp máy bay bị mòn nhiều nhất trong thời gian tiếp xúc với đường băng. Loại lốp bền nhất có thể chịu được vận tốc 463 km/h.

Để phát triển một mẫu lốp mới, hoặc kiểm tra sản phẩm nâng cấp, các nhà sản xuất lốp máy bay như Michelin thường bắt đầu với mô phỏng trên máy vi tính, sau đó là đánh giá mẫu thử nghiệm. Tiếp theo, họ kiểm tra điều gì sẽ xảy ra khi lốp máy bay bị quá tải hoặc vượt ngoài vận tốc tối đa trong lúc cất cánh và hạ cánh. Theo quy định, một chiếc lốp máy bay đạt chuẩn phải chịu được áp suất gấp 4 lần mức ghi trên lốp trong thời gian tối thiểu là ba giây.

"Hầu như không thể làm nổ lốp máy bay bằng cách bơm quá căng. Trên thực tế, nếu bị bơm quá căng, vành bánh xe sẽ hỏng trước cả lốp", Bartholomew cho biết.

Xem thêm: Công nghệ giúp con người bước lên máy bay không cần thang

Phương Hoa

VNExpress

máy bay, nổ lốp, áp suất lốp, lốp non hơi, vành bánh xe, cất cánh, hạ cánh


      © 2021 FAP
        532,146       837