Khoa học

Mực màu tím mắt lồi giống đồ chơi dưới đáy biển

Một tàu thám hiểm vùng biển bang California, Mỹ thu được hình ảnh của loài mực thân tím ngắt, có cặp mắt to tròn kỳ lạ.

muc-mau-tim-mat-loi-giong-do-choi-duoi-day-bien

Mực mụ có cặp mắt lồi giống đồ chơi. Ảnh: Youtube.

Theo Fox8, video về con mực thu hút hơn 1,3 triệu lượt xem khi đăng trên YouTube hôm 12/8. Video này được quay bằng xe thám hiểm tầng đại dương gắn camera do nhóm chuyên gia trên tàu E/V Nautilus điều khiển. 

Ban đầu, khi chiếc xe lướt qua con vật thân mềm, nhóm điều khiển chưa rõ nó là bạch tuộc hay mực. Nhưng ngay lúc xe đến gần hơn, tất cả chú ý dồn vào đôi mắt bất thường của nó. Đôi mắt to tròn lồi hẳn ra ngoài khiến một số nhà khoa học trong nhóm liên tưởng tới đồ chơi.

Nhóm nghiên cứu sau đó xác định con vật thuộc loài mực mụ, tên khoa học là Rossia pacifica, có họ hàng gần với cá mực. Mực mụ là động vật bản địa ở vùng nam Thái Bình Dương. Loài vật đáng yêu này thường sinh sống ở độ sâu từ 300 đến 1.300 m, theo Viện Nghiên cứu Thủy sinh Vịnh Monterey (MBARI).

"Mực mụ sống ở đáy biển, tự khoác cho mình một chiếc áo khoác bằng niêm dịch dính nhớt và đào hang vào trong lớp trầm tích để ngụy trang, chừa lại cặp mặt lồi ra để tìm kiếm những con mồi như tôm và cá nhỏ", nhóm nghiên cứu cho biết. 

Xem thêm: Mực khổng lồ to bằng xe buýt có thể ẩn dưới biển sâu

Phương Chu

VNExpress

mực, tàu thám hiểm, đáy biển, động vật thân mềm, động vật bản địa, ngụy trang


      © 2021 FAP
        488,669       1,878