Khoa học

Giải cứu báo đốm suýt chết đuối dưới giếng sâu 20 m

Nhờ sự hợp sức của dân làng và nhân viên cứu hộ, con báo đốm mắc kẹt dưới giếng sâu hàng chục mét may mắn thoát chết.

giai-cuu-bao-dom-suyt-chet-duoi-duoi-gieng-sau-20-m

Con báo đốm mắc kẹt dưới đáy giếng. Ảnh: Wildlife SOS.

Grind TV hôm qua đưa tin, một người dân ở làng Pimpalgaon Siddhanath thuộc bang Maharashtra, Ấn Độ bất chợt nghe thấy tiếng động lớn và tiếng gầm rống hoảng sợ phát ra từ chiếc giếng sâu 20 m ở gần nhà. Khi nhìn vào trong giếng, anh ta vô cùng kinh ngạc khi phát hiện một con báo đốm sắp chết đuối đang vật lộn tìm cách sống sót.

Dân làng nhanh chóng thông báo cho cơ quan lâm nghiệp địa phương. Các nhà chức trách gọi cho Trung tâm cứu hộ báo đốm Manikdoh do tổ chức bảo tồn Wildlife SOS điều hành để nhờ giúp đỡ. "Con báo đốm đang hoảng sợ và cần được giải cứu ngay lập tức",  Ajay Deshmukh, bác sĩ thú y ở trung tâm cứu hộ, nói.

Đội cứu hộ thả một bó tre xuống giếng để con báo có chỗ bám, sau đó đưa một chiếc thùng xuống lơ lửng trước mặt con báo để nó nhảy vào.

Con báo gầm gừ với món đồ cứu sinh, quan sát và cuối cùng nhận ra đó là cách duy nhất để nó thoát chết. Sau vài phút lưỡng lự, nó nhảy vào chuồng và được kéo lên từ đáy giếng. Toàn bộ quá trình giải cứu kéo dài ba tiếng.

Deshmukh nhận ra đây là một con báo cái ba tuổi. "Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, chúng tôi kết luận con báo vẫn khỏe mạnh và có thể trở về tự nhiên", Kartick Satyanarayan, đồng sáng lập viên tổ chức Wildlife SOS, cho biết.

Báo đốm thường xuất hiện ở những cánh đồng mía trong vùng do môi trường sống tự nhiên của chúng đang dần biến mất. Một trong nhiều mối nguy hiểm mà chúng phải đối mặt là rơi xuống giếng.

"Do thiếu nắp đậy, một lượng lớn giếng nước tại những ngôi làng ở Maharashtra làm gia tăng nguy cơ mắc kẹt của động vật", Ramesh Kharmale ở Cơ quan lâm nghiệp, nói.

Xem thêm: Báo đói tấn công cả làng ở Ấn Độ

Phương Hoa

VNExpress

báo đốm, giải cứu, giếng sâu, dân làng, Ấn Độ, động vật hoang dã, bác sĩ thú y, môi trường tự nhiên


      © 2021 FAP
        489,842       532