Khoa học

Hòn đảo tái sinh sau 60 năm

Một hòn đảo san hô ở Thái Bình Dương xuất hiện trở lại sau 60 năm biến mất vì ảnh hưởng của bão.

island-2.jpg

Đảo san hô Nadikdik. Ảnh: NASA

Đảo Nadikdik, hay còn được gọi là đảo san hô Knox, nằm ở phía nam của quốc đảo Marshall. Năm 1905, một cơn bão lớn đã đổ bộ vào khu vực này và nhấn chìm nhiều hòn đảo ở địa phận ảnh hưởng bão, trong đó có đảo san hô Knox.

Dựa trên các hình ảnh vệ tinh, các nhà khoa học nhận thấy dấu hiệu có thể hồi sinh của hòn đảo này từ năm 1945. Theo quan sát mới đây của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Auckland, New Zealand, hòn đảo này đã xuất hiện trở lại, ổn định và có sự phát triển của thảm thực vật như trước đây. Các hòn đảo nhỏ thuộc đảo san hô đã sát nhập lại với nhau và hình thành một khu vực đất đai rộng lớn.

Popsi dẫn lời hai nhà nghiên cứu Murray Ford Paul Kench cho biết Nadikdik là một phần của quốc đảo Marshall, nơi chịu ảnh hưởng không nhỏ từ hiện tượng nước biển dâng khoảng 2,2 mm mỗi năm.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ vẫn chưa chắc chắn về nguyên nhân khiến hòn đảo xuất hiện trở lại. Theo suy luận của nhóm nghiên cứu, các rạn san hô quanh Nadikdik đóng một vai trò quan trọng trong quá trình hồi sinh của hòn đảo.

Phát hiện mới về Nadikdik giúp các nhà khoa học nghiên cứu và dự đoán ảnh hưởng của mực nước biển với các hòn đảo ở Thái Bình Dương trong tương lai.

Thùy Linh

VNExpress

Hòn đảo tái sinh sau 60 năm - VnExpress


      © 2021 FAP
        491,364       583