Khoa học

Mỹ cấm buôn bán ngà voi

Mỹ vừa công bố lệnh cấm buôn bán ngà voi, để bảo đảm nước này không góp phần vào việc làm giảm số lượng voi tự nhiên ở châu Phi.

Voi rừng châu Phi ngày càng ít chủ yếu do săn bắn. Ảnh: worldwildlife.org.

Voi rừng châu Phi ngày càng suy giảm. Ảnh: worldwildlife.org.

Đây là một phần trong Chiến lược quốc gia chống buôn bán động thực vật hoang dã mà Mỹ mới ban hành, thông cáo của Trung tâm Giáo dục Thiên niên (ENV). Trước sự cấp thiết của việc bảo tồn và ngăn chặn buôn bán bất hợp pháp các loài động thực vật hoang dã, chiến lược này sẽ tăng cường sự lãnh đạo của Mỹ trong việc giải quyết mối đe dọa an ninh toàn cầu đối với các loài hoang dã.

Theo lệnh trên, tất cả những giao dịch nhập khẩu thương mại ngà voi châu Phi, bao gồm cả các tác phẩm mỹ thuật cổ sẽ bị cấm. Các giao dịch xuất khẩu thương mại ngà voi sẽ bị cấm, ngoại trừ các tác phẩm mỹ thuật cổ chân chính, một số mặt hàng phi thương mại và trong một số trường hợp ngoại lệ được phép theo Đạo luật về các loài nguy cơ tuyệt chủng.

Mỹ ban hành lệnh cấm nhập khẩu ngà voi kể từ năm 1989. Lệnh lần này được coi là nỗ lực của quốc gia này nhằm cấm toàn bộ các hoạt động buôn bán ngà voi. Tháng 11/2013, Mỹ đã tiêu hủy kho ngà voi của mình, một trong những động thái kiên quyết nhằm chống lại nạn buôn bán ngà voi đang diễn biến rất phức tạp trên thế giới.

Trong hai ngày 12 và 13/2, đại diện của hơn 50 quốc gia và một số tổ chức liên chính phủ quốc tế đã tham dự Hội nghị London về buôn bán trái phép loài hoang dã do Chính phủ và Hoàng gia Anh tổ chức. Việt Nam cũng tham gia sự kiện này. 

Tại hội nghị, các đại biểu nêu thực trạng hơn 10.000 con voi bị giết hại, và rất nhiều loài vật hoang dã nguy cấp khác đang bị khai thác cạn kiệt để phục vụ cho buôn bán trái phép qua biên giới xảy ra ở các châu lục. Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực không những tới môi trường, mà còn đang trở thành vấn đề tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia.

Hội nghị cũng đã thông qua "Tuyên bố London về buôn bán trái phép các loài hoang dã". Tại bản tuyên bố này, đại diện của các Chính phủ và tổ chức liên chính phủ quốc tế đã ghi nhận quy mô và các hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, xã hội, an ninh và môi trường của nạn buôn bán trái phép loài hoang dã. 

Hương Thu

VNExpress

Mỹ cấm buôn bán ngà voi - VnExpress


      © 2021 FAP
        491,461       669