Khoa học

Kim tự tháp 4.600 năm tuổi ở Ai Cập

Một kim tự tháp có niên đại lâu đời hơn kim tự tháp Giza nổi tiếng mới được các nhà khảo cổ phát hiện ở Ai Cập.

kim-tu-thap-JPG-4661-1391650484.jpg

Kim tự tháp mới 4.600 năm tuổi ở miền nam Ai Cập. Ảnh: University of Chicago’s Oriental Institute.

NBC News cho hay, các nhà khảo cổ thuộc Đại học Chicago, Mỹ, phát hiện kim tự tháp cổ ở gần khu dân cư Edfu, miền nam Ai Cập. Theo nhóm nghiên cứu, công trình này được xây dựng từ cách đây 4.600 năm, trước thời điểm xây dựng kim tự tháp Giza khoảng vài thập kỷ.

Các chuyên gia cho biết kim tự tháp này được xây dựng bởi pharaoh Huni hoặc Snefru. Kim tự tháp có chiều cao ban đầu khoảng 13 m. Tuy nhiên do chịu ảnh hưởng bởi tác động của thời tiết và bị cướp phá, ngày nay chiều cao của công trình này giảm chỉ còn 5 m.

Kim tự tháp được thiết kế theo dạng bậc thang với vật liệu xây dựng chính là các khối đá sa thạch và vữa đất sét. Đây là một trong 7 kim tự tháp vừa được phát hiện nằm rải rác khắp miền trung và miền nam Ai Cập. Tất cả những khối kiến trúc được tìm thấy đều không có phòng ốc và không dùng để làm nơi chôn cất.

Các nhà khoa học cho biết mục đích sử dụng những kim tự tháp này hiện vẫn là một bí ẩn. Đây có thể là những công trình được xây dựng nhằm thể hiện sức mạnh của hoàng gia ở các tỉnh phía nam của Ai Cập.

Tại khu vực nghiên cứu, các nhà khảo cổ cũng phát hiện nhiều chữ tượng hình được khắc chạm bên mặt ngoài của kim tự tháp và một phần hài cốt của trẻ em dưới chân của công trình này. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia khẳng định những dòng chữ khắc và việc chôn cất được thực hiện sau khi kim tự tháp được xây dựng.

Đức Huy

VNExpress

Kim tự tháp 4.600 năm tuổi ở Ai Cập - VnExpress


      © 2021 FAP
        491,574       491