Khoa học

Dấu vết nhà thờ 1.500 năm tuổi ở Israel

Các nhà khảo cổ Israel mới đây phát hiện phần nền đất khảm ghép đá với nhiều hình trang trí độc đáo thuộc về một nhà thờ lớn có từ cách đây 1.500 năm.

kham-5647-1390532263.jpg

Một phần nền đất được trang trí bằng nghệ thuật khảm ghép bằng đá mang hình một đôi chim và các dòng chữ được viết bằng tiếng Hy Lạp. Ảnh: EPA

Các nhà khảo cổ học thuộc Cơ quan Cổ vật Israel cho biết phát hiện các dấu vết của nhà thờ cổ ở Moshav Aluma, miền nam nước này. Nền của nhà thờ có chiều dài khoảng 22 m, chiều rộng khoảng 12 m, được trang trí bằng nghệ thuật khảm ghép đá.

Các hình khảm ghép đá ở vị trí chính giữa của nhà thờ được thiết như những chiếc huy chương lớn với các hình trang trí động vật như ngựa vằn, báo, rùa, lợn rừng và các loài chim. Một nền đất khảm đá khác có khắc tên hai người cai quản nhà thờ là Demetrios và Herakle.

Ở một nền đất khác, nhóm chuyên gia phát hiện 12 hàng chữ bằng tiếng Hy Lạp, trong đó có tên của Đức mẹ đồng trinh Maria và chúa Jesus cùng tên của người đã ủng hộ kinh phí xây dựng công trình này.

Tại khu vực khai quật, các nhà khảo cổ cũng phát hiện các cột trụ bằng đá cẩm thạch, một sân rộng lát bằng khảm màu trắng, một xưởng gốm, các loại nồi nấu ăn, bát, đèn dầu.

Theo NBC News, nhà thờ này được xây dựng nhằm phục vụ các hoạt động tôn giáo của người theo đạo Kito trong vùng. Cơ quan Cổ vật Israel cho biết các mảnh đá khảm sẽ được bảo quản nghiêm ngặt, sau đó sẽ được di dời và trung bày tại một bảo tàng địa phương.

Thùy Linh

VNExpress

Dấu vết nhà thờ 1.500 năm tuổi ở Israel - VnExpress


      © 2021 FAP
        491,676       454