Khoa học

Kỷ băng hà có thể quay lại

Hoạt động của mặt trời ngày càng yếu dần có thể dẫn đến nguy cơ xuất hiện một kỷ băng hà mới ở châu Âu.

bang-5264-1390201322.jpg

Hoạt động yếu dần của Mặt Trời có thể là nguyên nhân hình thành một kỷ băng hà mới ở châu Âu. Ảnh minh họa: thesun.co.uk

Theo các chuyên gia, năm 2013 là năm diễn ra hiện tượng từ trường mặt trời đảo cực theo chu kỳ 11 năm. Đây là tín hiệu báo động đến giai đoạn đỉnh điểm của hoạt động mặt trời, hay còn gọi là "cực điểm mặt trời". Về mặt lý thuyết, số lượng các vụ nổ khí trên bề mặt mặt trời sẽ đạt đỉnh điểm trong giai đoạn này, nhưng số vụ nổ được các nhà khoa học ghi nhận lại sụt giảm bất ngờ.

Richard Harrison, một nhà vật lý không gian của Anh, cho biết ông chưa từng thấy sự sụt giảm này trong suốt 30 năm nghiên cứu và đã có những lo ngại rằng nhiệt độ có thể sẽ hạ thấp xuống mức làm sông Thames ở Anh bị đóng băng.

Nhóm chuyên gia cảnh báo rằng nhiệt độ trên địa cầu sẽ giảm xuống mức đáng báo động với tình trạng hoạt động ở mức thấp nhất trong vòng 100 năm qua của mặt trời.

Những mùa đông cực lạnh bao trùm khắp châu Âu từng xuất hiện vào thế kỷ 17. Giai đoạn này được gọi là Maunder Minimum, một trong những lần mặt trời suy giảm hoạt động rõ ràng nhất.

Các đợt lạnh này không chỉ khiến cho sông Thames đông cứng và người dân London trải qua khoảng thời gian lạnh giá kỷ lục, mà còn khiến cả biển Baltic bị đóng băng với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất từng được ghi nhận ở châu Âu.

Sau giai đoạn cực lạnh ở châu Âu, các chuyên gia từng đặt câu hỏi về khả năng xuất hiện trở lại của tình hình này. Theo các dữ liệu nghiên cứu gần đây, mặt trời đang có những dấu hiệu hoạt động tương tự như giai đoạn Maunder Minimum.

Thùy Linh (theo Express)

VNExpress

Kỷ băng hà có thể quay lại - VnExpress


      © 2021 FAP
        491,788       730