Khoa học

Quảng Ninh chỉ đạo đóng cửa du lịch trích hút mật gấu

Tỉnh Quảng Ninh đã có công văn yêu cầu địa phương giải quyết triệt để loại hình du lịch trích hút mật gấu trái phép tại một số trang trại nuôi nhốt ở Hạ Long.

Các chủ trại được yêu cầu đóng cửa trại gấu, chỉ cho những người chăn nuôi bảo vệ chăm sóc gấu và người có chức năng về quản lý, kiểm tra mới được vào trại. Các trường hợp khác phải có ý kiến của Chi cục kiểm lâm. Đồng thời các trại gấu phải ký cam kết không đưa đón khách du lịch thăm quan trại gấu trong thời gian chưa di chuyển được số gấu nuôi ra khỏi thành phố Hạ Long.

Cuối năm 2013, tỉnh cũng có công văn giao cấp ngành liên quan xem xét rút giấy phép hoạt động của các trang trại nuôi gấu ở Hạ Long từng vi phạm nhiều lần về hoạt động du lịch trại gấu. Công văn cũng nêu rõ vai trò, trách nhiệm của từng cơ quan chức năng địa phương trong việc giải quyết dứt điểm tình trạng du lịch trích hút mật gấu tại Hạ Long.

Bà Nguyễn Phương Dung, Phó giám đốc Trung tâm giáo dục thiên nhiên (ENV) cho biết hoàn toàn ủng hộ chỉ thị trên. "Nếu các cơ quan chức năng địa phương nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của tỉnh thì vấn nạn du lịch trại gấu trái phép tại Hạ Long sẽ được giải quyết triệt để, trả lại hình ảnh du lịch trong sáng cho Hạ Long", bà Dung nói.

Năm 2005, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thực hiện chương trình đăng ký gắn chíp cho gấu. Hoạt động này nhằm ngăn chặn tình trạng săn bắt gấu từ tự nhiên rồi đưa vào các trang trại. Tuy nhiên, đến năm 2007, 80 con gấu bất hợp pháp bị phát hiện đang được nuôi nhốt tại 6 trang trại gấu ở Hạ Long phục vụ cho hoạt động du lịch trích hút và mua bán mật gấu trái phép.

Theo ghi nhận của ENV, đến tháng 1/2014 chỉ còn hai trang trại gấu tiếp tục hoạt động là trang trại Hạ Long Nông trang và trang trại Trường Thịnh 2.

Hương Thu

VNExpress

Quảng Ninh chỉ đạo đóng cửa du lịch trích hút mật gấu - VnExpress


      © 2021 FAP
        491,879       163