Khoa học

Cá hổ tung mình bắt chim đang bay

Các nhà nghiên cứu ở Nam Phi mới đây ghi lại được cảnh bắt mồi ngoạn mục của cá hổ châu Phi, khi nó tung mình lên khỏi mặt nước và tóm gọn một con chim đang bay qua.

bat-moi-9703-1389670495.jpg

Hình ảnh mô phỏng hai cách đớp mồi của cá hổ. Ảnh: Journal of Fish Biology

Bussiness Insider cho hay, cảnh bắt mồi của cá hổ châu Phi (Hydrocynus vittatus) được ghi lại ở hồ nhân tạo Schroda Dam, thuộc Công viên Quốc gia Mapungubwe, Nam Phi.

Theo quan sát của nhóm nghiên cứu, cá hổ thường tấn công những con chim khi chúng đang bơi gần mặt nước, hoặc tung mình lên cao để tóm gọn con mồi một cách nhanh chóng. Phương pháp thứ hai dường như thành công hơn. Trong cuộc khảo sát kéo dài hai tuần, nhóm nghiên cứu nhận thấy mỗi ngày một con cá hổ thực hiện được 20 cú đớp mồi.

Hành vi bắt mồi này ở cá hổ có thể được chúng áp dụng trong trường hợp hạn chế nguồn thức ăn. Tuy nhiên, phương pháp này cũng ẩn chứa các mối nguy hiểm tiềm tàng bởi khi tung mình lên khỏi mặt nước đớp mồi, vô tình chúng sẽ trở thành con mồi của chim đại bàng.

Một số loài cá nước ngọt như cá vược, cá chình hay cá piranha thường tận dụng thời điểm các loài chim lao xuống nước để bắt mồi. Thậm chí, loài cá da trơn ở châu Âu còn có thể nhảy lên bờ để bắt chim bồ câu.

Thùy Linh (Video: BBC Nature)

VNExpress

Cá hổ tung mình bắt chim đang bay - VnExpress


      © 2021 FAP
        492,032       659