Khoa học

Nhận diện tội phạm qua ánh mắt nạn nhân

Hình ảnh phóng to ánh mắt nạn nhân trong ảnh chụp tống tiền có thể giúp các nhà điều tra nhận diện khuôn mặt kẻ phạm tội.

Anh-Nhan-dien-toi-pham-nho-anh-8487-9918

Hình ảnh phản chiếu trong mắt nạn nhân giúp phát hiện thủ phạm. Ảnh: Mirror

Theo các nhà nghiên cứu trường Đại học Glasgow, Scotland, hình ảnh phản xạ trong ánh mắt nạn nhân có thể tiết lộ thông tin về thủ phạm đứng đằng sau camera, giúp cảnh sát có thêm đầu mối phá án nhanh chóng hơn, News.com đưa tin.

“Với hành động phạm tội như nạn nhân bị chụp ảnh bắt cóc làm con tin hoặc lạm dụng tình dục trẻ em, thì hình ảnh phản chiếu trong mắt nạn nhân sẽ giúp xác định thủ phạm”, Rob Jenkins và Chistie Kerr, hai thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

Khi phóng to hình ảnh con mắt của chụp bằng máy ảnh kỹ thuật số độ phân giải cao Hasselblad 39 megapixel, khuôn mặt người chụp và những người khác đứng gần sẽ được hiện ra.

Mặc dù hình ảnh nhỏ này có kích cỡ chỉ là 27 x 36 pixel nhưng những người tham gia nghiên cứu vẫn nhận diện được các nhân vật tương ứng với nhân vật trong ảnh một cách chính xác. 

Cũng theo các nhà nghiên cứu, kỹ thuật này có thể kết hợp hình ảnh phản chiếu từ hai mắt vào tạo ra hình ảnh 3D của môi trường xung quanh theo góc nhìn của nạn nhân”.

Trong tương lai, nhiều máy ảnh và điện thoại di động có chức năng chụp hình độ phân giải cao sẽ trở nên hữu hiệu hơn trong việc điều tra hiện trường vụ án.

Lê Hùng

VNExpress

Nhận diện tội phạm qua ánh mắt nạn nhân - VnExpress


      © 2021 FAP
        492,173       656