Khoa học

Đeo lục lạc cho cá mập

Hơn 300 con cá mập ở Australia được gắn thẻ chứa thiết bị truyền tín hiệu, giúp dễ dàng xác định vị trí của chúng và hạn chế các vụ tấn công xảy ra.

sharks-custom-dc7b6fa386286385-1988-3007

Hệ thống thẻ tín hiệu gắn trên cá mập sẽ giúp hạn chế các vụ tấn công cá mập ở Australia. Ảnh minh họa: EPA

Theo Popsi, những chiếc thẻ có tác dụng như lục lạc cảnh báo này sẽ truyền tín hiệu về cơ sở nghiên cứu trên đất liền khi cá mập xuất hiện cách bờ biển khoảng 800 m. Khi phát hiện cá mập xuất hiện ở khoảng cách này, tín hiệu cảnh báo sẽ được truyền đến máy tính và chuyển thành dạng tin nhắn. 

Các thông tin cảnh báo về vị trí, kích thước, hay loài cá mập sẽ được chuyển tới trang Twitter của Hiệp hội Bảo vệ Động vật biển của Tây Australia (SLSWA). 

Thiết bị truyền tín hiệu và tin nhắn cảnh báo sẽ được các nhà khoa học nghiên cứu về cá mập của Australia giám sát liên tục. Điều này giúp hoạt động cảnh báo không bị gián đoạn và hạn chế tối đa các vụ tấn công cá mập có thể xảy ra.

Chris Peck, một thành viên của SLSWA, cho biết hệ thống thẻ cảnh báo gắn trên cá mập có thể đưa ra thông báo với tốc độ nhanh hơn các phương pháp cảnh báo truyền thống như đọc báo hay nghe radio. Nhờ cảnh báo này, những người bơi ở gần khu vực nguy hiểm có thể nhanh chóng lên bờ, trước khi cá mập tiến lại gần.

Mỗi năm, cá mập tấn công và làm thiệt mạng khoảng 10 người trên thế giới. Tính riêng tại Australia, 6 vụ cá mập tấn công gây chết người đã xảy ra tại quốc gia này trong vòng hai năm qua, trong đó hầu hết vào tháng 11.

Thùy Linh

VNExpress

Đeo lục lạc cho cá mập - VnExpress


      © 2021 FAP
        492,194       476