Giáo dục

Học viện An ninh trao giải sinh viên nghiên cứu khoa học

Trong 113 công trình nghiên cứu khoa học gửi dự thi cấp học viện, 5 công trình đã được trao giải nhất.

Chiều 1/11, Học viện An ninh nhân dân tổ chức lễ tổng kết phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2015-2016. Thiếu tướng Bùi Trung Thành, Phó giám đốc Học viện cho biết, hơn 1.000 lượt sinh viên đã tham gia với 113 công trình. Hội đồng khoa học đã chọn ra 95 công trình để trao giải, trong đó có 5 giải nhất, 11 giải nhì, 31 giải ba và 48 giải khuyến khích.

Theo tướng Thành, phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học nhiều năm qua là điểm sáng của học viện, có rất nhiều công trình đạt giải cấp Bộ. Cụ thể, từ năm 1990 đến nay, đã 8 lần được Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen. Tính từ năm 2006 đến 2015, có 391 công trình đạt giải các cấp, 60 công trình đạt giải cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

hoc-vien-an-ninh-trao-giai-sinh-vien-nghien-cuu-khoa-hoc

Thiếu tướng Bùi Trung Thành trao giải nhất nghiên cứu khoa học cho đại diện 5 nhóm sinh viên. Ảnh: Quỳnh Trang.

Kêu gọi học viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học hơn nữa, tướng Thành nói: "Chúng ta có nhiều công trình đạt giải cao nhưng tỷ lệ sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học còn thấp. Số lượng tham gia nghiên cứu khoa học cũng là tiêu chí quan trọng để xếp hạng trường".

Trong 5 công trình đạt giải nhất, đề tài "Thực trạng học tiếng Anh và chuẩn đầu ra TOIEC của sinh viên hệ dân sự Học viện An ninh nhân dân" gây được nhiều chú ý. Lê Thị Hoàng Anh (lớp B3 dân sự 1) trưởng nhóm cho biết, từ thực tế nhiều học viên gặp khó khăn khi đáp ứng chuẩn đầu ra tiếng Anh yêu cầu TOIEC 450/990 điểm, em và 4 học viên khác đã tiến hành nghiên cứu. 

Để tìm ra giải pháp hữu ích, nữ sinh lớp B3 dân sự 1 cùng cộng sự phải thực hiện hơn 400 bảng khảo sát, mỗi phiếu 21 câu. Với số liệu lớn, Hoàng Anh phải tranh thủ thời gian rảnh như lúc ra chơi, giờ nghỉ ngơi để xử lý. Nữ sinh tâm sự, kết quả giải nhất toàn trường là bất ngờ, vinh dự lớn với nhóm toàn sinh viên năm 2-3. 

hoc-vien-an-ninh-trao-giai-sinh-vien-nghien-cuu-khoa-hoc-1

Lê Thị Hoàng Anh lớp B3 dân sự 1 dành giải nhất thi nghiên cứu khoa học với đề tài tìm giải pháp giúp học viên hệ dân sự đáp ứng được chuẩn đầu ra tiếng Anh của trường. Ảnh: Quỳnh Trang.

Đề tài của nhóm sinh viên Đào Thu Thảo (lớp B21D45, chuyên ngành Luật) được đánh giá "khó nhằn" khi đề cập vấn đề về luật. Do ít có nghiên cứu trước đó làm về nội dung này, Thảo cùng 4 sinh viên đã tốt nghiệp năm 2016 gặp nhiều khó khăn trong tìm tư liệu tham khảo. Việc xin số liệu thực tế từ các đơn vị công an cũng là khó khăn cho nhóm bởi liên quan đến tính bảo mật. Được giao viết dự báo tình hình, nữ sinh năm 3 khi ấy phải nhiều đêm thức trắng.

Vất vả, áp lực nhưng các sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học đều cho biết được lợi nhiều từ công việc này. Theo B phó hậu cần lớp B21D45 Thu Thảo, em hiểu sâu và bổ sung được thêm nhiều tri thức khoa học về vấn đề mình nghiên cứu. Điều này, giúp ích rất lớn cho công tác làm luật của em sau khi ra trường. Nữ sinh Hoàng Anh thì tự tin hơn với kỹ năng phân tích số liệu, làm việc nhóm, tổng hợp báo cáo... 

Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học của Học viện An ninh nhân dân năm học 2016-2017 sẽ diễn ra từ tháng 10/2016 đến tháng 5/2017. Việc xét chọn giải thưởng trải qua 2 vòng.

Ở vòng sơ khảo, học viên sẽ thành lập tiểu ban theo nhóm ngành khoa học để đánh giá, cho điểm từng công trình. Mỗi công trình do 2 thành viên đánh giá độc lập, lấy điểm trung bình. 

Vòng chung khảo: Những công trình đạt trên 80 điểm sẽ được tham gia chấm vòng chung khảo. Tiểu ban đánh giá tập thể và cho điểm phần sinh viên thuyết trình, báo cáo kết quả nghiên cứu (kèm poster giới thiệu), trả lời câu hỏi chất vấn của các thành viên và người tham dự. 

Căn cứ 2 vòng, Hội đồng khoa học sẽ họp xét công nhận giải. 3 công trình xuất sắc sẽ được dự xét giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2017 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Quỳnh Trang

>>Nữ sinh đẹp nhất Học viện An ninh nhân dân
>>Thủ khoa được thăng hàm trung úy của Học viện An ninh nhân dân

VNExpress

Học viện An ninh nhân dân, thi Nghiên cứu khoa học, nữ sinh An ninh


      © 2021 FAP
        740,660       1,543