Giáo dục

Hành trình đi tìm tri thức của cô nữ sinh trung học

Vượt qua những rào cản của cuộc sống, Hường vẫn ngày ngày đến trường học tập, vui chơi. 3 năm liền em đều đạt học sinh giỏi toàn diện của trường.

Mỗi con người một số phận, không phải ai cũng lớn lên trong sự đùm bọc thương yêu của gia đình, được giàu sang và hạnh phúc. Nhưng chính những mảnh đời bất hạnh ấy lại giàu nghị lực và có những khát khao vươn lên từ mất mát, đau thương.

hanh-trinh-di-tim-tri-thuc-cua-co-nu-sinh-trung-hoc

Em Bùi Thị Hường, học sinh lớp 8B, trường THCS Thanh Giang, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương là một trường hợp như vậy. Bố Hường đã mất vì căn bệnh HIV. Mẹ và chị gái của em cũng được chẩn đoán dương tính với căn bệnh quái ác này. Và chỉ có Hường, thành viên duy nhất trong gia đình may mắn không mắc bệnh... Giờ đây, chi phí sinh hoạt, thuốc thang trong gia đình chỉ dựa vào trợ cấp xã hội, và nguồn thu nhập ít ỏi từ công việc thu mua sắt vụn của mẹ.

Cuộc sống của 3 mẹ con cứ thế trôi đi, song hành với những khó khăn khi thiếu vắng người cha... Nhưng nỗi đau của gia đình em vẫn còn thường trực với bệnh của mẹ và chị gái. Giờ đây, 3 số phận ấy chỉ biết quây quần bên nhau cho vơi đi bao nỗi cực nhọc, tủi phận.

Như tiềm ẩn trong mình những nỗ lực sinh tồn, em Bùi Thị Hường mạnh mẽ, từng bước vượt qua rào cản của cuộc sống, đương đầu với mọi lời dị nghị... Hường vẫn ngày ngày đến trường học tập, vui chơi trong vòng tay yêu thương của thầy cô, bè bạn. 3 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện của trường. Với Hường, đây chính là sự cố gắng không ngừng nghỉ, vượt lên trên tất cả mất mát và cơ cực để đạt được thành tích, phấn đấu cho tương lai. Con đường tìm trí thức sẽ dẫn em vượt qua lối thoát của số phận.

Thế nhưng, con đường đến trường của Hường còn dài và nhiều gian nan. Chính em cũng đang rất cần những vòng tay, tấm lòng hảo tâm của toàn xã hội để con đường đến trường bớt gập ghềnh hơn.

Nguyễn Thị Phương Thảo

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


      © 2021 FAP
        744,514       1,635