Giáo dục

Viết tiếp giấc mơ còn dang dở của bố

Bố mất, mẹ một mình vất vả lo cho 3 đứa con. Chứng kiến cảnh gia đình khó khăn, cô học trò lớp 8 cố gắng học giỏi và hạnh phúc như bố từng mong ước.

Thôn 10, xã Đạ Kho, huyện Đạ Teh, tỉnh Lâm Đồng nổi tiếng với nhiều trường hợp đặc biệt khó khăn, trong đó có em Lê Huyền Thương, lớp 8/1 trường THCS Đạ Kho.

viet-tiep-giac-mo-con-dang-do-cua-bo

Bố mất, mẹ của em Thương một mình lo lắng miếng ăn, giấc ngủ cho 3 đứa con trong nhà. Cảnh nghèo côi cút đã đủ thấm thía, 3 đứa trẻ như niềm an ủi duy nhất khiến chị có nghị lực bươn chải kiếm tiền. Thiếu vắng tình yêu thương của bố từ sớm, mọi tình thương của em đều dồn sang mẹ. 3 chị em Thương không ai bảo ai đều biết tự giác học hành và không quên đỡ đần mẹ ngoài giờ học.

Hàng đêm, Thương còn biết trông chừng và dạy em học bài thay mẹ. Dù mệt cỡ nào nhưng em cũng chẳng hề than vãn. Nhà xa trường, hàng ngày 3 chị em đèo nhau trên 2 chiếc xe đạp cọc cạch mà mẹ vất vả lắm mới sắm được. Dù mưa gió hay nắng bỏng rát da đầu nhưng em vẫn kiên trì lên đường tìm con chữ. Tinh thần hiếu học ấy thật đáng quý và ngưỡng mộ biết bao.

Thương mẹ và muốn viết tiếp giấc mơ của bố khi còn sống, Thương muốn trở thành cô gái giỏi giang sau này. Vì vậy, Thương luôn cố gắng học hành chăm chỉ, dù sự nghèo đói đôi khi khiến những cái đầu trẻ thơ nhuốm chút già dặn. Thương rồi sẽ trưởng thành, có thể là cô gái giỏi giang và hạnh phúc như bố từng mong ước. Tương lai em cũng có thể trả ơn mẹ, đưa gia đình thoát nghèo, hay lại đi theo dấu chân của rất nhiều đứa trẻ chưa bao giờ vô tư vì bị bỏ rơi... Em hãy cứ viết tiếp những ước mơ còn đang dang dở của bố em và chính em nhé!

Nguyễn Thị Thắm

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


      © 2021 FAP
        745,809       201