Giáo dục

Cô học trò vượt khó, học tốt

Dù gia cảnh rất éo le, nhưng Khánh sớm có ý thức, vượt lên mọi khó khăn, bỏ qua những lời dị nghị để học tốt với 9 năm liền đạt khá giỏi.

Dương Thị Khánh là con gái đầu lòng của một người phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Sinh năm 2002, Khánh hiện là học sinh lớp 9D, trường THCS Thượng Đình, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

co-hoc-tro-vuot-kho-hoc-tot

Số phận của Khánh không được may mắn như bạn bè cùng trang lứa bởi em cũng như hai đứa em của mình không được yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ của người cha. Thậm chí các em còn không biết bố mình là ai.

Mẹ Khánh sinh ra em và nuôi con khôn lớn trong sự cô đơn, nghèo khó giữa muôn vàn lời dị nghị của xóm giềng. Nhà nghèo, chỉ có vài thước ruộng mà lại là đất bãi bạc màu, nên mẹ em phải làm thuê đủ thứ để kiếm tiền nuôi con. Cuộc sống vất vả, thiếu thốn bữa no, bữa đói khiến mấy mẹ con trông gầy gò, tiều tụy. Cuộc sống cả nhà quá khó khăn nên đến năm 2010, mẹ em phải nuốt nước mắt cho đi đứa con thứ 2 khi mới 10 ngày tuổi.  

Năm 2012, tưởng như mơ ước về một gia đình đúng nghĩa, đầy đủ bố mẹ trở thành hiện thực với em khi có người mai mối cho mẹ cho một người đàn ông ở Tân Yên, Bắc Giang. Tuy nhiên, khi về sống với nhau chưa được bao lâu thì người đàn ông ấy gặp tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương sọ não, mất trí nhớ. Nhà chồng cũng nghèo nên không thể cưu mang được hai mẹ con Khánh. Vì thế em và mẹ đành khăn gói về quê rau cháo nuôi nhau và một thời gian sau thì đứa em thứ 3 Dương Thị Lệ Quyên chào đời.

Hiện nay, ba mẹ con Khánh sống vất vả trong một ngôi nhà tình thương được xây dựng từ năm 2006. Hiện nhà cũng hư hỏng, dột nát. Mẹ em sức khỏe yếu, chậm chạp, lại phải chăm con nhỏ, nên dù rất chăm chỉ đan rọ tôm bán kiếm tiền, nhưng vẫn không đủ trang trải cho cuộc sống của ba mẹ con.

Dù hoàn cảnh khó khăn là vậy, nhưng Khánh sớm có ý thức học tập, vượt lên mọi khó khăn, bỏ qua những lời dị nghị để học tốt. Thành tích học tập của em khiến bạn bè cùng trang lứa phải nể phục. Suốt 9 năm liền, em đều là học sinh khá giỏi. Ngoài giờ học, Khánh biết trông em và đan rọ tôm giúp mẹ. Các thầy cô giáo trong trường đều thương hoàn cảnh gia đình cô học trò nghèo nhưng đầy nghị lực. Khánh chính là tấm gương về nghị lực vượt khó vươn lên học tập tốt.

Theo cô Nguyễn Thị Thương Huyền - Giáo viên chủ nhiệm lớp 9D - Khánh là một học sinh chăm ngoan, học giỏi. Em là tấm gương sáng về nghị lực vượt khó học tập tốt. Hiện em là học sinh trong đội tuyển thi học sinh giỏi của trường. Hy vọng, em sẽ nhận được sự hỗ trợ từ chương trình để có thể tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ trở thành bác sĩ.

Dương Thị Sinh

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


      © 2021 FAP
        750,594       1,608