Giáo dục

Cậu bé nghèo vùng núi mơ có chiếc xe đạp đến trường

Gia đình thuộc hộ cận nghèo, bố mẹ thu nhập thấp, vì thế niềm mơ ước nhỏ nhoi của Dũng là có một chiếc xe đạp để làm phương tiện đến trường mỗi ngày.

Ở thôn 1, xã Đạ Kho, huyện Đạ Teh, tỉnh Lâm Đồng có hoàn cảnh rất khó khăn của em học trò Lê Văn Dũng.

cau-be-ngheo-vung-nui-mo-co-chiec-xe-dap-den-truong

Gia đình em thuộc hộ cận nghèo, bố mẹ làm nghề lao động tay chân và thu nhập thấp. Biến cố xảy đến với gia đình em cách đây không lâu, bố em bị tai nạn giao thông nghiêm trọng và gãy cả 2 chân. Hiện tại với chấn thương quá lớn, cả 2 chân của bố em phải nẹp đinh, không thể đi lại bình thường. Từ đó, bố em mất khả năng lao động và chỉ có thể ở nhà điều trị.

Hàng tháng bố phải đi xuống TP HCM tái khám, theo dõi điều trị và lấy thuốc. Do ở huyện Đạ Teh còn nghèo, cơ sở vật chất thiếu thốn, bệnh viện chỉ đáp ứng nhu cầu chữa trị phổ thông nên người dân phải chật vật đối diện với bệnh tật. Mỗi lần đi như vậy chi phí rất tốn kém, gia đình thì nghèo nên càng ngày càng nợ nần nhiều. Hiện tại mẹ của Dũng một mình lo toan cho cả nhà. Hàng xóm thương tình hay giúp nhà em thêm bát gạo, miếng thịt. Cả quần áo, sách vở của Dũng đều là được cho lại đồ cũ để dùng.

Dũng đang học lớp 6/1 trường THCS Đạ Kho, nhưng nhà của em lại cách xa trường. Dũng không có xe đạp nên phải mượn xe hoặc nhờ ai đó cho đi cùng. Ước mơ của cậu bé nghèo vùng núi có chiếc xe đạp để đến trường thật là quá xa vời.

Hiểu được hoàn cảnh của em, tôi mong có thể góp chút sức nhỏ bé chia sẻ hoàn cảnh để giúp Dũng có được chiếc xe đạp đến trường. Hơn hết, tôi mong có thể giúp gia đình em cải thiện được cuộc sống vốn đã quá nghèo khó của họ. 

Lê Văn Dũng

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


      © 2021 FAP
        750,729       888