Giáo dục

Trẻ mầm non học nhiều kỹ năng qua trò chơi

Khi các bé rượt đuổi nhau, đó không chỉ là hoạt động thể chất mà còn thể hiện khả năng phán đoán, vì trẻ sẽ phải liên tục di chuyển, học và tuân thủ luật chơi.

Cô Emily Easterby, Trưởng khối Mầm non, Trường Quốc tế TAS chia sẻ quan điểm nên để các bé thoải mái chơi đùa, bởi vì chơi đùa cũng là học, chứ không nên ép trẻ học chữ, đếm số như kỳ vọng của người lớn.

Thế giới của những đứa trẻ rất kỳ diệu trong cách mà các bé suy nghĩ, chơi đùa, sáng tạo hay những hành động bắt chước người lớn xung quanh. Đã có những cuộc tranh luận xảy ra giữa các giáo viên bậc mầm non và tiểu học, làm gia tăng áp lực lên giáo viên về việc có nên ép buộc trẻ học sớm hay không.

Chúng ta có nên đẩy những kiến thức của một học sinh lớp một xuống học sinh lớp Lá, và kiến thức của đứa bé 5 tuổi phải được học tập bởi đứa bé chỉ vừa tròn 4 tuổi? Hầu hết các bậc phụ huynh luôn sống trong tâm thế lo sợ con mình không tiếp thu đủ những kiến thức mà các con cần thông qua việc học tập ở trường, điều này dẫn đế hệ luỵ là chúng ta thường ép trẻ “chín ép”.

Một đứa trẻ đi học ở trường mầm non sẽ dành ra 8 tiếng mỗi ngày để học cách đếm số từ 1 đến 100, tính xem bạn Nam sẽ còn lại bao nhiêu quả táo sau khi đã ăn hết 20 quả và học cách phân biệt tiếng động của môi trường xung quanh. Nhưng nhiều khi bé phải bỏ qua suy nghĩ của chính mình về những việc xảy ra xung quanh, thậm chí đó là những tình huống các em chỉ mới đối mặt lần đầu để đưa ra hành động ứng xử phù hợp (với yêu cầu của người lớn) trong mỗi giây phút trong ngày.

tre-mam-non-hoc-nhieu-ky-nang-qua-tro-choi

Các trò chơi sẽ giúp trẻ kết nối với bạn bè, phát triển thể chất và trí tuệ.

Cuộc sống của các em vốn dĩ rất đơn giản khi mới 5 tuổi. Do vậy, việc áp đặt những kiến thức của lớp lớn hơn, giảm giờ chơi sẽ làm các em cảm thấy áp lực và không được tự do sống hàng ngày. Hãy để các bé chơi đùa, bởi vì chơi đùa cũng là học.

Nếu cho rằng chơi chỉ là chơi thì đã đến lúc chúng ta, những bậc phụ huynh phải suy nghĩ khác đi. Chơi để sáng tạo, hoạt động với nhiều hình thức theo nhóm, riêng lẻ, đóng kịch, và một cách chơi mà tất cả các giáo viên đều yêu thích - chơi trong lặng im. Hầu hết các hoạt động này là sự kết hợp của nhiều hình thức chơi khác nhau. Ví dụ, rượt đuổi là hình thức của chơi để hoạt động thể chất kết hợp với chơi theo nhóm bởi vì các con sẽ phải liên tục di chuyển, song song việc học luật chơi và tuân thủ luật chơi.

Chơi ở trường khác với việc cho trẻ những khối hình và bảo các con chơi với chúng vì các bé có thể tự do lựa chọn hình thức chơi, cách chơi. Do vậy, phụ huynh nên khởi xướng cho con cách chơi dưới sự hướng dẫn của giáo viên, tương tác với môi trường xung quanh để kích thích tư duy sáng tạo và suy nghĩ tự do.

VNExpress

trẻ mầm non, cách giúp trẻ phát triển, trẻ mầm non nên học gì, học qua chơi


      © 2021 FAP
        541,531       33