Giáo dục

Ước mơ đến trường của cô học trò mồ côi cha

Dù chăm ngoan học giỏi, siêng năng phụ mẹ lo việc nhà, nhưng Dung sợ một ngày nào đó sẽ không còn cơ hội được đến trường cùng bạn bè.

Mai Thùy Dung đang là học sinh lớp 4E Trường tiểu học Cổ Đạm 1, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

uoc-mo-den-truong-cua-co-hoc-tro-mo-coi-cha

Men theo con đường nhỏ thuộc thôn Xuân Sơn (Cổ Đạm, Nghi Xuân, Hà Tĩnh), tôi tìm đến nhà Dung vào một buổi chiều. Ngôi nhà nhỏ của gia đình Dung nằm khuất giữa xóm nghèo vắng lặng. Vừa vào đến sân nhà, tôi đã nghe thấy tiếng ho sặc sụa kéo dài của chị Cườm (mẹ Dung). Một lúc sau, em Dung đỡ mẹ đến chào hỏi tôi, rồi mời vào nhà uống nước.

Căn nhà của gia đình em Dung chỉ vọn vẻn vài mét vuông, mái nhà được lợp bằng Fibrô-xi măng, tường đã bị nứt lớn.

Từ ngày gia đình mất đi trụ cột gia đình, chị Cườm đã phải vất vả lo việc trong nhà từ bếp núc, đồng áng... Những lúc rảnh, chị lại đi kiếm việc làm thêm, mong sao đủ kinh tế để duy trì cuộc sống gia đình, con cái không bị thất học.

Do làm việc cật lực, nên mấy năm nay chị Cườm đã có dấu hiệu xuống sức, lại mắc phải căn bệnh xương khớp nên không còn lo được cho con cái ăn học. Trước tình cảnh này, chị phải cho 2 chị đầu của Dung nghỉ học để đi làm thuê.

Gia đình còn lại Dung và một người em sau nữa đang đi học. Vì học ở lớp thấp, nên tiền học phí còn ít, mẹ và 2 người chị của em còn có thể lo được. Nhưng lúc lớn lên, liệu em có bị thất học hay không thì mẹ em cũng không biết trước được.

Khó khăn vất vả đối với Dung là thế, nhưng những năm học qua, em luôn là học sinh khá giỏi của trường, được thầy cô, bạn bè yêu mến. Dung cho biết, trong những năm học vừa qua, năm nào em cũng phải tự đi sang hàng xóm xin tập sách cũ của các anh chị để học.

Cô Gấm, cô giáo chủ nhiệm Dung chia sẻ, em là một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, năm nào cũng tự tay viết những lá đơn xin miễn giảm học phí. Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng Dung luôn nỗ lực trong học tập, và là một học sinh ngoan ngoãn, gương mẫu ở trong lớp, sẵn sàng giúp đỡ những bạn học yếu vươn lên trong học tập.

Chia sẻ về ước mơ của mình, Dung cho biết, em mong được tiếp tục trên con đường học tập của mình, không bị gián đoạn như 2 chị trước.

Tôi rất hy vọng với chương trình "Học bổng Đèn Đom Đóm" này, bản thân Dung và gia đình sẽ nhận được sự hỗ trợ để giúp em tiếp tục con đường học tập của mình.

Tuấn Anh

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


      © 2021 FAP
        544,851       55