Làm dẹp

Chăm sóc da tuổi mãn kinh

PN - TS-BS Lê Ngọc Diệp - Trưởng phòng khám Da liễu cơ sở 2, BV Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, từ tuổi 45, những rối loạn chu kỳ kinh nguyệt do rối loạn nội tiết tố

Tuy nhiên, mụn không kéo dài mà chỉ xuất hiện ở giai đoạn đầu thời kỳ mãn kinh, vì thế bạn không cần phải lo lắng. Nếu mụn viêm nhẹ, chỉ cần thoa thuốc trị mụn có thành phần benzoyl peroxide, clindamycin… để giảm viêm và diệt vi khuẩn. Nếu tình trạng nặng phải bổ sung thuốc uống kháng sinh để nhanh chóng giảm tình trạng mụn viêm.

Với phụ nữ tuổi trung niên, làn da có khuynh hướng nhạy cảm và da khô hơn nên cần lựa chọn các sản phẩm rửa mặt dịu nhẹ, không chứa hương liệu, không có chất tẩy rửa. Dùng nước lạnh rửa mặt để tránh khô da, đồng thời khi rửa vỗ nhẹ mặt thay vì chà xát sẽ gây kích ứng hoặc làm cho mụn bị tổn thương hơn.

Mỗi ngày rửa mặt hai lần sáng và tối, tránh rửa mặt nhiều lần làm khô da, mụn càng có cơ hội phát sinh. Bạn có thể sử dụng sữa rửa mặt có chứa axít salicylic mỗi ngày. Không sử dụng mỹ phẩm lạ, không sờ tay lên mụn dễ gây kích ứng và tổn hại làn da, làm tăng thêm mụn. Đồng thời, có thể sử dụng thêm các sản phẩm có chứa axít salicylic, glycolic axít làm giảm mụn, giảm vết thâm do mụn để lại. Với những loại mụn viêm, có thể hỗ trợ máy chiếu laser làm giảm nhờn, thông thoáng lỗ chân lông.

Có thể kết hợp thêm một sản phẩm retinol vào quá trình chăm sóc da vào ban đêm, vì retinol giúp làm mịn kết cấu của da và làm sáng các vùng tăng sắc tố, làm thông thoáng lỗ chân lông, đặc biệt có thể tìm một loại kem dưỡng mắt kết hợp retinol với thành phần dưỡng ẩm như axít hyaluronic, glycerin hoặc niacinamide.

Ngoài ra, phương pháp xông hơi với thảo dược cũng có khả năng trị mụn đáng kể.

Lưu ý: Nguyên nhân chính khiến mụn trứng cá xuất hiện ở tuổi trung niên là sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Vì vậy, bạn cần bổ sung chế độ ăn uống các loại thực phẩm nhiều vitamin và khoáng chất; trong đó, thực phẩm có chứa omega 3, axít béo… cần tăng cường vào bữa ăn hàng ngày để tăng sức đề kháng cho da. Cuối cùng, cần giải độc cho da bằng nhiều phương pháp như uống nước chanh loãng với mật ong, sinh tố dâu, cam… nguyên chất.

 MỸ HẠNH

www.phunuonline.com.vn

chăm sóc da, mãn kinh, tuổi trung niên


      © 2021 FAP
        222,286       44