Thế giới

Anh có Ngoại trưởng mới Jeremy Hunt

TTO - Thủ tướng Anh Theresa May ngày 9-7 chỉ định ông Jeremy Hunt giữ chức Ngoại trưởng thay thế cho người tiền nhiệm Boris Johnson vừa từ chức để phản đối kế hoạch thiết lập mối quan hệ thương mại mật thiết với EU sau khi rời khỏi khối này.

Anh có Ngoại trưởng mới Jeremy Hunt - Ảnh 1.

Ông Jeremy Hunt được chỉ định làm Ngoại trưởng Anh sau sự từ chức của ông Boris Johnson - Ảnh: AFP

Reuters cho biết việc chỉ định ông Hunt, một người giữa chức Bộ trưởng Y tế trong một thời gian dài, cho thấy bà May đã thay thế ông Johnson bằng một đồng minh thân cận và có thể thay đổi sự cân bằng của đội ngũ các bộ trưởng hàng đầu của bà May về quan điểm Brexit.

Trong khi ông Johnson là một trong những người ủng hộ Brexit thì ông Hunt là người đã ủng hộ "Remain" - tức là ông muốn ở lại khối đồng chung euro trong cuộc bỏ phiếu "ra đi hay ở lại" năm 2016.

Tuy nhiên vào tháng 10-2017, ông Hunt đã nói với đài LBC Radio rằng ông đã thay đổi quan điểm về vấn đề này, một phần là ông thất vọng trước cách ứng xử "kiêu căng" của liên minh châu Âu (EU) trong suốt các cuộc đàm phán Brexit.

Ông Hunt đã giữ chức bộ trưởng Y tế hơn 5,5 năm, một nhiệm kỳ dài nhất trong những bộ trưởng Y tế từ trước tới nay của Anh.

Trong khi đó Matt Hancock sẽ là người thay thế ông Hunt giữ chức Bộ trưởng Y tế trong khi Tổng chưởng lý Jeremy Wright sẽ thay ông Hancock giữ chức Bộ trưởng Văn hóa, Truyền thông và Thể thao.

Là con trai cả của Admiral Nicholas Hunt, tư lệnh Hạm đội các tàu chiến Mỹ từ 1985 đến 1987, ông Hunt lớn lên tại thị trấn Godalming, tây nam London. Ông Hunt được dạy dỗ ở trường tư nổi tiếng Charterhouse và tốt nghiệp đại học Oxford.

Sau khi tốt nghiệp đại học, theo AFP, ông Hunt làm chuyên viên tư vấn quản lý và sau đó trở thành một giáo viên tiếng Anh tại Nhật và hiện tại ông có thể nói tiếng Nhật lưu loát.

Ông Hunt thành công như một nhà thầu trước khi đặt chân vào quốc hội Anh lần đầu tiên năm 2005. Ông Hunt lập một cơ quan quan hệ công chúng và một nhà xuất bản giáo dục là Hotcourses. Việc bán cổ phần của ông trong công ty này giúp ông trở thành triệu phú.

Sau khi vào quốc hội ông trở thành người phát ngôn về các vấn đề văn hóa cho đảng Bảo thủ trước khi được chỉ định làm Bộ trưởng Văn hóa, sau đó ông trở thành Bộ trưởng Y tế.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        189,385       99