Thế giới

Thông điệp chống nhập cư giúp thủ tướng Hungary tái đắc cử

TTO - Thủ tướng đương nhiệm Hungary, ông Viktor Orban, đã giành thêm nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp khi đông đảo cử tri ủng hộ chiến dịch chống nhập cư của đảng ông.

Thông điệp chống nhập cư giúp thủ tướng Hungary tái đắc cử - Ảnh 1.

Thủ tướng Hungary, ông Viktor Orban, phát biểu sau khi có kết quả bầu cử sơ bộ tại Budapest, Hungary ngày 8-4 - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Reuters, những kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ông Viktor Orban đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra ngày 8-4 tại Hungary sau khi chiến dịch tranh cử với quan điểm chống nhập cư đã giúp đảng trung hữu Fidesz của ông giành thế đa số trong quốc hội với 2/3 số ghế.

Vị thủ tướng theo chủ nghĩa dân tộc cánh hữu đã phác ra kế hoạch hành động để bảo vệ nền văn hóa của người Thiên Chúa giáo tại Hungary trước làn sóng nhập cư của người Hồi giáo vào châu Âu.

Cương lĩnh tranh cử đó của ông Viktor Orban đã "đồng thanh tương ứng" với hàng triệu cử tri, nhất là cử tri tại các vùng nông thôn.

"Chúng ta đã chiến thắng, Hungary đã giành thắng lợi lớn", ông Orban vui mừng tuyên bố trước đám đông những người ủng hộ tại khu vực gần sông Danube ở thủ đô Budapest.

"Có một cuộc chiến lớn phía sau chúng ta, chúng ta đã giành được thắng lợi quan trọng, trao cho chúng ta cơ hội để bảo vệ Hungary", ông nói.

Theo các kết quả kiểm phiếu sơ bộ với 93% số phiếu đã được kiểm, dữ liệu của Văn phòng Bầu cử Quốc gia dự tính đảng trung hữu cầm quyền Fidesz sẽ giành 133 ghế, chiếm 2/3 ghế trong tổng số 199 ghế của quốc hội.

Đảng Jobbik dự kiến giành được 26 ghế trong khi đảng Xã hội Hungary dự kiến giành được 20 ghế. Hai đảng cánh tả nhỏ hơn là DK và LMP lần lượt giành được 9 và 8 ghế.

Kết quả này có nghĩa ông Orban nhiều khả năng sẽ có được thế đa số 2/3 trong quốc hội lần thứ 3, đủ quyền lực để thay đổi hiến pháp.

Chiến thắng này cũng sẽ giúp ông Orban tự tin thực hiện những chính sách riêng của Hungary đi ngược lại với quan điểm nhập cư của Liên minh châu Âu (EU) nói chung.

Ông Orban là người có quan điểm phản đối sự hợp nhất sâu hơn với EU. Cùng với Ba Lan, Hungary là quốc gia thường xuyên có quan điểm chỉ trích gay gắt với nhiều chính sách của Brussels.

Nhà lãnh đạo đảng cực hữu Pháp Mặt trận quốc gia, bà Marine Le Pen, là người đầu tiên chúc mừng ông Orban tái đắc cử.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        217,852       716