Thế giới

Trung Quốc mong thượng đỉnh Mỹ - Triều tránh được 'các nhân tố cản trở'

TTO - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hi vọng cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào tháng 5 giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ diễn ra suôn sẻ, các bên duy trì trọng tâm và tránh được "các nhân tố cản trở".

Trung Quốc mong thượng đỉnh Mỹ - Triều tránh được các nhân tố cản trở - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh: REUTERS

Nhấn mạnh trong cuộc họp báo chung ngày 3-4 tại Bắc Kinh với người đồng cấp Thụy Sĩ Ignazio Cassi, ông Vương Nghị cho rằng cuộc gặp "sẽ tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un".

Nhà lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc nhận xét đã có những thay đổi tích cực trên bán đảo Triều Tiên, với tất cả các bên liên quan đã tham gia vào các cuộc đối thoại một cách chân thành.

"Nhưng kinh nghiệm lịch sử cho thấy khi tình hình trên bán đảo Triều Tiên bắt đầu dịu xuống, các tia sáng về hòa bình và đối thoại xuất hiện thì các nhân tố phá hoại bắt đầu xuất hiện", ngoại trưởng Trung Quốc nếu vấn đề.

"Vì lẽ đó chúng tôi kêu gọi tất cả các bên duy trì trọng tâm, loại bỏ sự can thiệp từ bên ngoài và đi theo con đường đàm phán - đối thoại một cách bền vững", ngoại trưởng Vương kêu gọi.

Thông tin từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ngay sau cuộc họp báo với ngoại trưởng Thụy Sĩ, ông Vương Nghị - vơi tư cách là Ủy viên Quốc vụ, đã gặp ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho trong chiều 3-4.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến thăm Bắc Kinh theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Video: CGTN

Chuyến thăm của ngoại trưởng Thụy Sĩ tới Trung Quốc được cho là bàn về mức độ và vai trò mà nước này có thể đóng góp trong các cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và "các đối tác quan trọng ở tầm quốc tế".

Ngoại trưởng Cassi không nói rõ các đối tác quan trọng của ông Kim là nước nào.

Việc nhà lãnh đạo Kim Jong Un bí mật tới thăm Trung Quốc, tổ chức thượng đỉnh liên Triều và gợi ý gặp tổng thống Mỹ làm dấy lên nhiều suy đoán ông sắp sửa có nhiều chuyến công du nước ngoài trong thời gian tới.

Hồi tuần trước, truyền thông Nhật Bản loan tin Tokyo đã bắn tin về một cuộc gặp giữa ông Kim Jong Un và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới Bình Nhưỡng. Tín hiệu này cho đến nay vẫn chưa được hồi đáp.

Ông Abe dự kiến sẽ đến Mỹ vào giữa tháng này để gặp tổng thống Trump và bàn về vấn đề Triều Tiên, theo hãng tin Reuters.

Các chuyên gia nhận xét những diễn biến gần đây trong quan hệ Trung - Triều cho thấy Bắc Kinh cảm thấy lo lắng và không muốn bị gạt ra ngoài trong các cuộc đối thoại của Triều Tiên với những nước khác.

Trung Quốc bóp nghẹt yết hầu Triều Tiên như thế nào? Trung Quốc bóp nghẹt yết hầu Triều Tiên như thế nào? LHQ trừng phạt 48 tàu, công ty và 1 cá nhân làm ăn với Triều Tiên LHQ trừng phạt 48 tàu, công ty và 1 cá nhân làm ăn với Triều Tiên Nỗi sợ mang tên Triều Tiên của Trung Quốc Nỗi sợ mang tên Triều Tiên của Trung Quốc
Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        218,091       627