Thế giới

Các nhà ngoại giao Nga rời Anh do bị trục xuất

TTO - Căng thẳng giữa Anh và Nga trong vụ việc âm mưu ám sát cựu điệp viên Nga trên lãnh thổ Anh đã không hề hạ nhiệt. Nhóm nhà ngoại giao Nga đầu tiên đã rời London.

Các nhà ngoại giao Nga rời Anh do bị trục xuất - Ảnh 1.

Các nhà ngoại giao Nga cùng gia đình bắt đầu lên xe trước sứ quán Nga ở London để ra sân bay - Ảnh: AFP

Hãng thông tấn TASS của Nga cho biết 23 nhà ngoại giao Nga cùng các thành viên gia đình họ đã rời Đại sứ quán Nga tại London sáng 20-3 để ra sân bay để bay về nước.

Theo quyết định trục xuất của London ban bố vào thứ Tư tuần trước, họ có một tuần để thực hiện lệnh này và họ đã rời gần như đúng hạn.

Theo hang tin AFP, đoàn xe chở các nhà ngoại giao Nga và gia đình cùng thú cưng của họ đã rời Đại sứ quán Nga tại London và đi ra sân bay để sau đó lên một máy bay đặc biệt từ Nga trở về nước.

Vụ trục xuất này là biện pháp trừng phạt lẫn nhau sau vụ tranh cãi ngoại giao chưa có hồi kết liên quan đến âm mưu đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái ông này vào hôm 4-3 tại thành phố Salisbury của Anh.

Phía Nga lưu ý đến việc thiếu bằng chứng sau những cáo buộc nhằm vào Nga và nhắc lại Matxcơva sẵn sàng tiến hành điều tra chung về vụ việc"

Thông báo của Văn phòng báo chí Điện Kremlin

Các nhà ngoại giao Nga rời Anh do bị trục xuất - Ảnh 3.

Thân nhân các nhà ngoại giao Nga trên xe buýt ở đại sứ quán Nga ở London để ra sân bay - Ảnh: REUTERS

Hai cha con ông Skripal được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh trên ghế công cộng tại một trung tâm thương mại. Hiện cả hai đang trong bệnh viện và trong tình trạng nguy kịch dù được thông báo là "ổn định".

Chính quyền Anh cáo buộc chính quyền Matxcơva liên quan đến vụ đầu độc và ngày 14-3 Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh và dừng các cuộc tiếp xúc cấp cao giữa hai nước.

Matxcơva đã mạnh mẽ bác bỏ các cáo buộc của Anh, đồng thời yêu cầu phía Anh phải đưa ra bằng chứng hoặc xin lỗi Nga.

Trong biện pháp đáp trả đúng kiểu ngoại giao, ngày 17-3 Bộ Ngoại giao Nga cũng thông báo trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh tại nước này, đóng cửa Văn phòng Hội đồng Anh tại Nga cũng như Tổng lãnh sự quán Anh tại St. Petersburg.

Như vậy chắc chắn các nhà ngoại giao Anh cũng sẽ sớm rời Matxcơva và như thế chưa biết cuộc khủng hoảng sẽ còn dẫn đến đâu.

Cho đến nay, Thủ tướng Anh vẫn nhất mực khẳng định chỉ có Matxcơva đứng sau âm mưu ám sát người trên lãnh thổ Anh. Cáo buộc của Anh bước đầu nhận được sự ủng hộ từ Mỹ, Pháp…

Bà May cho rằng London sẽ tiếp tục cân nhắc các bước trừng phạt tiếp theo nếu tình hình không cải thiện.

Các nhà ngoại giao Nga rời Anh do bị trục xuất - Ảnh 4.

Tiệc chia tay các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất do Đại sứ Alexander Yakovenko tổ chức tối 16-3 ở London - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Angela Merkel một mặt thể hiện sự đoàn kết với London nhưng cũng không quy trách nhiệm trực tiếp vụ đầu độc cho Matxcơva.

Theo nhà lãnh đạo Đức, nhiều thông tin điều tra cho thấy có dấu hiệu tham gia của Nga trong vụ đầu độc, do vậy Matxcơva cần phải chứng minh sự không liên quan của mình.

Ngày 19-3, khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron điện đàm chúc mừng chiến thắng của ông Putin và thảo luận về một số vấn đề, Tổng thống Nga đã khẳng định không có bất cứ bằng chứng nào chứng minh Nga liên quan đến cái gọi là "vụ án Skripal".

Vụ đầu độc cựu điệp viên: Nga dọa trục xuất nhà ngoại giao Anh

TTO - Nga cho biết "chắc chắn" sẽ trục xuất các nhà ngoại giao Anh tại nước này nhằm trả đũa hành động tương tự của London trong một động thái leo thang căng thẳng sau vụ một cựu điệp viên Nga bị đầu độc tại Anh.

Cái chết đầy bí ẩn của chồng nữ điệp viên Nga gợi cảm nhất

TTO - Ít người biết nữ gián điệp nổi tiếng người Nga Anna Chapman từng ly hôn một người chồng Anh trước khi đến Mỹ nằm vùng và bị bắt. Cái chết đột ngột của Alex Chapman ở tuổi 36 gây nhiều tranh cãi cho đến nay.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        179,784       103