Thế giới

Nga kết tội phương Tây dung túng quân khủng bố

TTO - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng cáo buộc phương Tây bảo kê cho khủng bố, và thậm chí cố gắng “duy trì tiềm năng chiến đấu của chúng”.

Nga kết tội phương Tây dung túng quân khủng bố - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) trao đổi với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tại cuộc họp ở Astana, Kazakhstan - Ảnh: Reuters

Các ngoại trưởng Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhóm họp tại thủ đô Astana của Kazakhstan ngày 16-3. Đây là cuộc họp tập trung vào các trao đổi về tình hình miền đông Ghouta, ngoại ô Damascus (Syria).

Cuộc họp Astana cũng là bước đệm cho một hội nghị thượng đỉnh có sự tham gia của tổng thống ba nước trên ở Istanbul ngày 4-4 tới, theo Hãng tin AFP.

Ghouta trở thành điểm nóng suốt thời gian gần đây, trong lúc các phương án chấm dứt cuộc chiến Syria vẫn bế tắc. Bộ ba Nga, Iran vả Thổ Nhĩ Kỳ bị các nhóm đối lập tại Syria tẩy chay vì không nhìn thấy tiềm năng giành lợi thế trong hòa đàm Syria.

Cả Nga và Iran đều ủng hộ chính quyền đương kim Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ thì kêu gọi chấm dứt cuộc vây hãm Đông Ghouta, vốn đã khiến gần 1.260 thường dân thiệt mạng chỉ tính từ ngày 18-2, với 1/5 trong số ấy là trẻ em.

Tại Syria nhìn chung, Nga bảo vệ chính quyền al-Assad, trong khi Mỹ và phương Tây chống lưng cho các nhóm nổi dậy chống Damascus, và nhất mực cho rằng hòa đàm Syria chỉ có lối ra nếu al-Assad không còn ngồi ghế tổng thống.

Phương Tây chỉ trích Nga không tôn trọng các thỏa thuận ngừng bắn hỗ trợ nhân đạo. Tuy nhiên tại cuộc họp ở Astana nêu trên, Ngoại trưởng Nga Lavrov khẳng định phương Tây có cái nhìn "một chiều" về cuộc khủng hoảng này.

Theo ông Lavrov, "các đồng nghiệp phương Tây" còn đang cố bảo vệ những nhóm nổi dậy, và thậm chí cố tình duy trì khả năng chiến đấu của những nhóm ấy.

Ngoại trưởng Nga nêu đích danh Hayat Tahrir al-Sham (HTS), một nhóm gồm hầu hết là những tay súng từng chiến đấu cho Mặt trận Nusria (Al-Nusra Front), trong khi Mặt trận Nusra là từng liên kết với mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Chốt lại, ông Lavrov mô tả HTS là một tổ chức "đang đóng vai trong vở diễn do các đạo diễn phương Tây chỉ đạo".

Máy bay Nga rơi ở Syria, 39 quân nhân thiệt mạng

TTO - Chiếc máy bay cánh quạt An-26 của Nga được xác nhận đã rơi gần căn cứ Hmeymim của nước này ở Syria làm 33 quân nhân và 6 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        171,541       54