Thế giới

Dân chủ và Cộng hòa Mỹ tung đòn đập nhau bầm dập

TTO - Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ đã công bố bản ghi nhớ của phe Dân chủ phản ứng lại tài liệu của phe Cộng hòa cho rằng điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ có định kiến với Tổng thống Donald Trump.

Dân chủ và Cộng hòa Mỹ tung đòn đập nhau bầm dập - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích tài liệu của bên Dân chủ - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters dẫn nội dung bản ghi nhớ chỉ trích bản ghi nhớ trước đó của phe Cộng hòa là "nỗ lực rõ ràng nhằm phá hoại" cuộc điều tra của Cục Điều tra liên bang (FBI), Bộ Tư pháp, công tố viên đặc biệt Robert Mueller và của quốc hội về khả năng cấu kết giữa ban chỉ huy chiến dịch tranh cử của ông Trump và Nga. 

"Bản ghi nhớ của Dân chủ hôm nay sẽ xoa dịu bất cứ lo ngại nào của người Mỹ về tư cách của FBI, Bộ Tư pháp" - Đài CNN dẫn lời nghị sĩ Adam Schiff, thành viên Dân chủ cấp cao trong Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ. 

Tài liệu của bên Cộng hòa công bố hồi đầu tháng 2-2018 cáo buộc FBI lạm quyền trong việc điều tra và có định kiến với ông Trump.

Sau đó, Nhà Trắng đã bác bỏ việc công khai tài liệu của bên Dân chủ, cho rằng cần phải bỏ đi các thông tin nhạy cảm.

Tuyên bố sau khi bản ghi nhớ được công khai, Nhà Trắng khẳng định tài liệu của bên Dân chủ không cho thấy ông Trump hay chiến dịch của ông cấu kết với Nga. 

"Dù ý định của bản ghi nhớ của Dân chủ là tung cú đấm vào tổng thống nhưng tổng thống đã ủng hộ việc công khai nó để cho minh bạch. Tuy nhiên, văn bản mang động cơ chính trị này đã không trả lời được các lo ngại nghiêm trọng" - Nhà Trắng cho biết.

Trong dòng viết trên tài khoản Twitter, ông Trump chỉ trích "bản ghi nhớ phản ứng của Dân chủ về việc lạm quyền trong theo dõi của chính phủ hoàn toàn phá sản về chính trị và pháp lý. Nó chỉ xác nhận mọi chuyện kinh khủng đã diễn ra. THẬT LÀ PHI PHÁP!".

Cuộc đấu giữa Đảng Dân chủ và Cộng hòa của Mỹ diễn ra trong bối cảnh cuộc điều tra của ông Mueller đang có những diễn biến mới. Công tố viên đặc biệt mới đây đã đưa ra hàng loạt cáo buộc mới lên các cựu nhân viên trong chiến dịch tranh cử của ông Trump nhằm gia tăng sức ép của cuộc điều tra về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Cựu quan chức chiến dịch tranh cử của ông Trump nhận tội

TTO - Ông Rick Gates, cựu phó quản lý chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump năm 2016, đã nhận tội cấu kết chống lại nước Mỹ và nói dối nhà điều tra.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        219,252       911