Thế giới

Hàn Quốc tin Triều Tiên đàm phán với Mỹ trong năm 2018

TTO - Bộ Thống nhất Hàn Quốc đưa ra trong năm 2018 rằng Triều Tiên sẽ tìm kiếm cơ hội đàm phán với Mỹ song song với việc làm ấm lại quan hệ liên Triều.

Hàn Quốc tin Triều Tiên đàm phán với Mỹ trong năm 2018 - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - hai nhân vật gây hao tốn nhiều giấy mực trong năm 2017 - Ảnh: REUTERS

Báo cáo đầy lạc quan của Hàn Quốc được công bố ngày 26-12, trong bối cảnh Hội đồng Bảo an  (HĐBA) Liên Hiệp Quốc vừa áp đặt thêm một lệnh trừng phạt nghiêm khắc nhắm vào Triều Tiên.

"Triều Tiên sẽ tiếp tục tăng cường năng lực hạt nhân và tên lửa trong năm 2018. Song song với việc tìm kiếm sự công nhận trên thực tế là một quốc gia hạt nhân, Bình Nhưỡng sẽ tìm kiếm cơ hội đàm phán với Mỹ", báo cáo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc viết và không giải thích gì thêm.

Năm 2017 cũng chứng kiến bước nhảy vọt đáng kể về công nghệ tên lửa của Triều Tiên, với các vụ bắn thử tên lửa liên lục địa thành công. Giới quan sát nhận định sau khi đã nắm chắc trong tay các "con bài", Bình Nhưỡng mới bắt đầu nói chuyện trực tiếp với Mỹ.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo sẽ thành lập 4 đơn vị mới, chuyên "phát hiện và đáp trả lại các mối đe dọa hạt nhân/tên lửa của Triều Tiên", theo hãng thông tấn Yonhap.

Căng thẳng xung quanh vấn đề hạt nhân/tên lửa của Triều Tiên đã thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế trong năm 2017, làm lu mờ nhiều điểm nóng khác như Biển Đông. 

Nghị quyết mới thông qua ngày 22-12 của HĐBA cấm gần 90% các sản phẩm dầu mỏ tinh chế xuất khẩu sang Triều Tiên bằng việc đặt ra một mức trần 500.000 thùng/năm, đồng thời yêu cầu cho hồi hương các lao động Triều Tiên ở nước ngoài trong vòng 12 tháng. Với nghị quyết mới này, tổng cộng HĐBA LHQ đã thông qua 4 nghị quyết trừng phạt Triều Tiên trong năm nay.

Bốn lệnh trừng phạt của HĐBA dường như vẫn không đủ sức ngăn cản vụ thử hạt nhân lần 6 và hàng chục vụ bắn thử tên lửa khác của Bình Nhưỡng trong năm 2017.

Nhưng theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Triều Tiên sẽ bắt đầu "thấm đòn" vào năm tới.

Hàn Quốc tin Triều Tiên đàm phán với Mỹ trong năm 2018 - Ảnh 2.

Học sinh Triều Tiên cấy mạ cho vụ mùa mới - Ảnh: REUTERS

Triều Tiên sẽ làm tất cả để hạn chế tối đa ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt, bao gồm cả việc tăng cường kiểm soát xã hội và di dân để xây dựng kinh tế. Hậu quả của các lệnh trừng phạt sẽ bắt đầu hiện rõ trong năm 2018, bao gồm việc sụt giảm sản lượng trong các ngành kinh tế, thương mại và ngoại tệ"

Báo cáo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc

Số liệu được bộ này đưa ra cho thấy kim ngạch thương mại giữa Triều Tiên và Trung Quốc - quốc gia thân cận nhất với Bình Nhưỡng, đã sụt giảm 31,7% trong 11 tháng của năm 2017. Dự đoán tổng kim ngạch giữa hai nước sẽ đạt 4,67 tỉ USD cho cả năm, giảm 10,2% so với năm trước, sau khi Bắc Kinh bắt dầu thực thi các lệnh trừng phạt của HĐBA.

Trong diễn biến khác liên quan, nhật báo JoongAng Ilbo của Hàn Quốc số ra ngày 26-12 đưa tin Triều Tiên có kế hoạch chuẩn bị phóng vệ tinh và giới chức tình báo quân sự của Hàn Quốc đang giám sát chặt chẽ mọi động thái trên bán đảo Triều Tiên. 

Tờ này dẫn lời một quan chức giấu tên của Hàn Quốc cho biết trong thời gian gần đây, Triều Tiên đã chế tạo một vệ tinh có tên gọi là Kwangmyongsong-5. Theo vị này Bình Nhưỡng đang chuẩn bị phóng vệ tinh có trang bị camera và thiết bị viễn thông. 

Người phát ngôn của Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Roh Jae Cheon cùng ngày khẳng định không có dấu hiệu bất thường nào liên quan đến khả năng Triều Tiên phóng vệ tinh. 

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        221,176       1,405