Thế giới

Ông già Noel là nhân vật có thật?

TTO - Santa Claus, tức ông già Noel quen thuộc, là một nhân vật có thật. Tuy nhiên ông chắc chắn đã qua đời, theo báo Washington Post.

Ông già Noel là nhân vật có thật? - Ảnh 1.

Một người Ấn Độ hóa trang thành ông già Noel cho hành trình đi về ngôi làng thuộc thành phố Rovaniemi, Lapland (Phần Lan), nơi được xem là quê hương của Santa Claus - Ảnh: Reuters

Những đứa trẻ luôn mong một lần trong đời được gặp ông già Noel. Và thường thì nhân vật này chỉ tồn tại như một huyền thoại với túi quà, hai con tuần lộc và những lần trèo xuống từ ống khói.

Washington Post ngày 4-10 dẫn thông tin từ các nhà khảo cổ học cho hay một tin tốt là Santa Claus không phải sản phẩm hoàn toàn do trí tưởng tượng tạo ra. Nhưng tin xấu là người này đã qua đời.

Các nhà khảo cổ ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng đã khám phá ngôi mộ của Santa Claus, thường được biết đến như Thánh Nicholas, bên dưới ngôi đền mang tên ông gần khu vực Địa Trung Hải.

Câu chuyện "người lớn" hơn một chút nói rằng Santa Claus là người hào phóng, thường xuyên dùng tài sản thừa kế của mình để giúp đỡ người nghèo đói và bệnh tật. Ông cũng là người bảo trợ cho thủy thủ và trẻ em.

Theo history.com, trang web với các dữ kiện lịch sử, ông Santa Clause đã sống qua phong trào Cải cách Kháng nghị hồi thế kỷ 16, thời điểm sự tôn sùng các vị thánh bắt đầu bị ngờ vực.

Ông già Noel đã di cư đến đất Mỹ cùng người Hà Lan và được những người này gọi là "Sinterklass". Họ tụ tập hằng năm để tưởng niệm ngày mất của ông. Lần đầu tiên hình ảnh Santa Claus xuất hiện trong các cửa hàng là những năm 1840, theo history.com.

Thực tế không ít tranh cãi đã xuất hiện xung quanh cuộc đời thực sự của Santa Claus. Báo Telegraph từng đưa tin rằng Thánh Nicholas đã chết vào năm 343, sau đó được chôn cất ở ngôi đền St. Nicholas ở Demre, bờ biển Địa Trung Hải thuộc Thổ Nhĩ Kỳ.

Năm 1087, các thương gia khai quật ngôi mộ và xương cốt của ông để di chuyển tới thành phố Bari (Ý), và nơi Basilica di San Nicola trở thành một ngôi đền thiêng. 

Nhưng các nhà khảo cổ cho rằng lâu nay người dân ở Bari đã cầu nguyện nhầm người, do địa điểm ngôi đền ở Demre vẫn còn khả năng chưa được khai quật đúng.

Dẫu sao, xét lại tất cả những dữ kiện lịch sử, Santa Claus thực sự đã yên nghỉ, và ông vẫn còn một món quà tuyệt vời cho Demre ngày nay: biến nơi đây thành địa điểm du lịch.

Clip "ông già Noel" bắt kẻ buôn ma túy

TTO - Trong bộ dáng ông già Noel, cảnh sát chống ma túy Peru đã phá cửa xông vào một ngôi nhà khả nghi ở quận Comas, thủ đô Lima.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        173,602       50