Thế giới

Triều Tiên nói Peru ‘thêm dầu vào lửa’

TTO - Đại sứ Triều Tiên tại Peru phản ứng sau khi bị trục xuất khỏi quốc gia Nam Mỹ này, liên quan tới việc Bình Nhưỡng thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần thứ sáu vừa qua.

Triều Tiên nói Peru ‘thêm dầu vào lửa’ - Ảnh 1.

Đại sứ Triều Tiên tại Peru Kim Hak Chol - Ảnh: Reuters

Hôm 11-9, chính quyền Peru tuyên bố đưa đại sứ của Triều Tiên Kim Hak Chol vào diện "không được hoan nghênh", và ra thời hạn 5 ngày để rời khỏi nước này.

Trong một phát biểu ngày 12-9, đại sứ Triều Tiên cho rằng quyết định của chính quyền Lima trong việc trục xuất ông giống như hành động "đổ thêm dầu vào lửa", đồng thời khẳng định Triều Tiên sẽ "không hề lung lay" trong việc tiếp tục theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân.

"Biện pháp ngoại giao và quan hệ song phương được Chính phủ Peru đưa ra hôm qua vô căn cứ pháp luật và thiếu đạo đức, cũng như không khiến hòa bình và an ninh thế giới tốt lên chút nào. Ngược lại, nó đổ thêm dầu vào lửa như một hành động khiến chúng tôi bày tỏ sự phản đối và đáng tiếc", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Kim Hak Chol.

Triều Tiên đang đối diện với làn sóng cô lập ngày một lớn dần. Peru đã gia nhập nhóm các nước như Mexico và Philippines bày tỏ sự phản đối đối với động thái bị cho là vi phạm nghị quyết của HĐBA Liên Hiệp Quốc của Bình Nhưỡng.

Sau cuộc bỏ phiếu ngày 11-9, HĐBA Liên Hiệp Quốc tuyên bố thêm các biện pháp mới trừng phạt Triều Tiên, có thể đẩy nước này vào một cuộc khủng hoảng toàn diện.

Về phần mình, Triều Tiên tỏ ra bất mãn với sức ép kinh tế và ngoại giao từ các nước. 

Tương tự như tại Peru, tuần trước đại sứ Triều Tiên tại Mexico, ông Kim Hyong Gil, cho rằng vấn đề hạt nhân Triều Tiên là chuyện chẳng liên quan gì tới Mexico cả. Phía Triều Tiên không hài lòng với việc mâu thuẫn giữa họ và Mỹ lại lôi các nước khác vào cuộc.

Ông Kim Hak Chol nói thêm: "Đó là vấn đề giữa chúng tôi và Mỹ. Chúng tôi sẽ tiếp tục không lung lay trên con đường của công lý mà chúng tôi đã chọn, bất kể sự vu khống và phỉ báng từ Mỹ, vì cơ bản chúng tôi sẽ kiên định và chiến thắng".

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        222,179       1,710