Thế giới

Cảnh báo dấu hiệu 'kiệt sức' của Hải quân Mỹ

TTO - Văn phòng Giải trình trách nhiệm chính phủ Mỹ (GAO) vừa cảnh báo hàng loạt vấn đề liên quan đến công tác huấn luyện, bảo trì bảo dưỡng có thể ảnh hưởng đến khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Hải quân Mỹ.

Cảnh báo dấu hiệu kiệt sức của Hải quân Mỹ - Ảnh 1.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS John S McCain va chạm với tàu chở dầu, để lại một lỗ thủng trên thân tàu và được hộ tống về căn cứ hải quân Changi ở Singapore ngày 21-8 - Ảnh: AFP

AFP ngày 8-9 dẫn báo cáo của GAO cho thấy các đơn vị hải quân của lực lượng mang lại niềm tự hào cho nước Mỹ này đang phải làm việc quá tải, thiếu sự huấn luyện đầy đủ cũng như bảo trì phương tiện, khí tài.

Uy tín sụt giảm

"Hải quân đã cảnh báo rằng đôi khi họ đang giữ một tốc độ hoạt động không bền vững. Công việc của chúng tôi là xác nhận những khó khăn này" - giám đốc GAO, ông John Pendleton, cho biết. Theo đó các đội tàu đóng quân tại các cảng ở nước ngoài đang "trong tình trạng xuống cấp".

Văn phòng cũng cảnh báo số lượng binh sĩ không được huấn luyện đầy đủ trong lực lượng Hải quân cũng đã tăng gấp 5 lần trong vòng 2 năm qua. Báo cáo nhận định các vấn đề trên đang hiện diện rõ ràng trong hoạt động của các con tàu thuộc Hạm đội 7 đang đóng quân tại Nhật.

Washington Examiner cho biết báo cáo của GAO được chuẩn bị trước cho phiên điều trần của Ủy ban dịch vụ Vũ trang Hạ viện (HASC) về một loạt các tai nạn liên quan tới các tàu chiến thuộc Hạm đội 7 trong năm nay, bao gồm 2 vụ tai nạn liên quan tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Fitzgerald và USS John S. McCain, khiến 17 thủy thủ thiệt mạng.

Tháng trước, tàu USS John S McCain đã va chạm với một tàu chở dầu Liberia khi đang trên đường đến Singapore. Vụ việc gây ra một lỗ thủng to trên thân tàu, khiến 10 thủy thủ mất tích và 5 người bị thương. Hồi tháng 6, tàu USS Fitzgerald cũng đã đâm vào một tàu hàng gắn cờ Philippines ở ngoài khơi bờ biển Nhật khiến 7 thủy thủ thiệt mạng và nhiều quan chức hải quân trên tàu bị kỷ luật.

Cảnh báo dấu hiệu kiệt sức của Hải quân Mỹ - Ảnh 2.

Tàu USS Fitzgerald bị nước tràn vào sau sự cố va chạm - Ảnh: Reuters

Ngoài ra còn có 2 tai nạn không chết người của hải quân Mỹ xảy ra trong năm nay. Hồi tháng 1 tàu USS Antietam đã mắc cạn gần căn cứ tại Nhật và hồi tháng 5, tàu USS Lake Champlain đã va chạm với một tàu đánh cá Hàn Quốc. Những sự cố trên đã góp phần làm giảm uy tín của lực lượng Hải quân Mỹ.

37% giấy phép tác chiến hết hạn

Báo cáo cho biết trong số các vấn đề mà GAO phát hiện hồi năm 2015 và đến nay vẫn chưa được giải quyết là việc thiếu các giai đoạn đào tạo chuyên biệt trong lịch hoạt động của các tàu tuần dương và khu trục đóng tại Nhật.

"Dựa trên các dữ liệu đã cập nhật, GAO nhận thấy rằng cho đến tháng 6-2017, 37% giấy phép tác chiến của các thủy thủ thuộc các tàu tuần dương và khu trục Mỹ đóng quân tại Nhật, gồm giấy chứng nhận đào tạo đi biển, đã hết hạn" - báo cáo chỉ rõ. 

Các phát hiện khác của GAO còn đề cập tới chuyện Hải quân Mỹ đang gặp khó khăn trong việc bảo trì đúng hạn và các thủy thủ đang phải làm việc quá sức, có những thủy thủ phải làm việc tới 100 giờ một tuần.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        222,292       996