Thế giới

Tổng thống Nga: Tạo mã độc, coi chừng 'gậy ông đập lưng ông'

TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo các cơ quan tình báo trên thế giới cần thận trọng khi tạo ra các phần mềm để tấn công mạng kẻ thù, nếu không khéo sẽ thành 'gậy ông đập lưng ông.'

Tổng thống Nga: Tạo mã độc, coi chừng 'gậy ông đập lưng ông'

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước báo chí bên lề diễn đàn quốc tế cấp cao
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước báo chí bên lề diễn đàn quốc tế cấp cao "Vành đai và con đường" tại Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 15-5- Ảnh: Reuters

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Nga đang ám chỉ đến vụ tấn công toàn cầu bằng mã độc tống tiền WannaCry những ngày vừa qua.

Loại mã độc này được cho là đã được khai thác dựa trên đoạn mã Eternal Blue do Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) phát triển. Eternal Blue bị đánh cắp và tung lên mạng hồi tháng trước kèm theo tuyên bố đây là một trong những công cụ tấn công mạng của NSA.

Phát biểu tại Bắc Kinh bên lề diễn đàn quốc tế cấp cao "Vành đai và con đường" ngày 15-5, Tổng thống Putin nói vụ tấn công không gây ảnh hưởng lớn đến Nga, nhất là hệ thống ngân hàng và y tế.

"Nhưng nhìn tổng thể, thật sự rất đáng lo, nhất là khi truy về nguồn gốc của mã độc này. Tôi tin lãnh đạo của tập đoàn Microsoft đã nói rất rõ về chuyện này, rằng nguồn gốc ban đầu (của WannaCry) là các cơ quan tình báo của Mỹ", Reuters dẫn lời ông Putin. 

Nhà lãnh đạo Nga cảnh báo cần phải có biện pháp trước thực trạng này.

"Một khi chúng ta lơ là, những loại mã độc, nhất là những thứ do các cơ quan tình báo tạo ra, có thể gây hại đến chính những người người đã phát triển chúng. Vấn đề này cần phải được thảo luận theo góc độ chính trị một cách nghiêm túc và ngay lập tức".

Tổng thống Putin nói hồi năm ngoái Nga đã tìm kiếm sự hợp tác với Mỹ trong lĩnh vực an ninh mạng nhưng Washington đã bỏ cuộc và không có thỏa thuận nào được ký kết. Ông Putin cũng bác bỏ cáo buộc nói Nga đứng đằng sau vụ tấn công bằng mã độc WannaCry.

Theo hãng thông tấn Interfax của Nga, khoảng 1.000 máy tính của Bộ Nội vụ Nga đã bị ảnh hưởng bởi WannaCry. Người phát ngôn bộ này xác nhận nhưng khẳng định không mất bất kỳ thông tin nào vào tay tin tặc.

Trong một diễn biến khác liên quan, một người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May nói đã triệu tập cuộc họp của ủy ban khẩn cấp vào ngày hôm nay để bàn về ảnh hưởng của vụ tấn công. 

"Đây là một vấn đề hết sức phức tạp vào thời điểm hiện tại. Chúng tôi đang theo sát diễn biến sự việc", Reuters dẫn lời vị này cho biết.

48 trong tổng số 248 tập đoàn y tế ở Anh đã bị WannaCry tấn công, theo chính phủ Anh. Các chuyên gia bảo mật thuộc Bộ y tế, Trung tâm an ninh mạng quốc gia Anh đã làm việc suốt đêm 14-5 để hạn chế tối đa ảnh hưởng của vụ tấn công.

Theo Cơ quan chống tội phạm quốc gia Anh, tính đến thời điểm hiện tại nước này chưa ghi nhận đợt tấn công thứ hai bằng mã độc WannaCry song tỏ ra hết sức thận trọng và đang chuẩn bị cho mọi tình huống có thể.

DUY LINH
Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        167,428       32