Thế giới

Kiểm phiếu Anh ở lại hay rời EU: Phe “ra đi” tạm dẫn trước

TTO - Một số kết quả kiểm phiếu đầu tiên tại các điểm bỏ phiếu cho thấy sự ủng hộ nhiều hơn đối với phe “ra đi”.

Chỉ trong 1 đêm Lực lượng cứu hỏa thành phố London đã nhận được 300 cuộc điện thoại liên quan tới vấn đề thời tiết - Ảnh: Twitter của London Fire Brigade
Nước ngập ảnh hưởng không nhỏ tới việc đi bỏ phiếu của người Anh, ít nhất 2 điểm bỏ phiếu phải di dời địa điểm - Ảnh: Twitter của Helen Joana Youngs

Theo đó, Newscatle là nơi đầu tiên công bố kết quả tại Anh cho thấy 50,7% ủng hộ ở lại nhưng cũng có tới 49,3% ủng hộ ra đi. Chênh lệch rất ít.

Kết quả bỏ phiếu ở Sunderland có độ chênh lớn hơn nhiều với 61,3% ủng hộ ra đi trong khi chỉ có 38,7% bỏ phiếu cho ở lại.

Tại Anh, các khu vực Kettering, Broxbourne và Swindon đều bỏ phiếu cho ra đi. Mặc dù xu hướng “ra đi” hiện vẫn đang dẫn trước với tỉ lệ khá nhỏ nhưng dù sao cũng mới chỉ có 9 trong số 382 khu vực bỏ phiếu công bố kết quả.

Gilbralta, lãnh thổ ở hải ngoại của Vương quốc Anh nằm ở mũi tây nam của Tây Ban Nha, đã bỏ phiếu cho ở lại với độ chênh rất lớn, tới 96% bỏ phiếu ủng hộ ở lại trong khi chỉ 4% đồng ý ra đi.

Tất nhiên Gibraltar không phải đại diện cho phần còn lại của nước Anh do diện tích nhỏ bé cũng như số lượng cử tri ít ở khu vực này.

Nigel Farage, thủ lĩnh đảng cánh hữu UKIP, dù là người ủng hộ Brexit nhưng khi trả lời Sky News ông lại cho rằng chiến dịch “ở lại” có cơ chiến thắng nhiều hơn.

Kết quả cuộc trưng cầu ý dân trên thực tế không có hiệu lực về mặt pháp luật. Nếu phe ra đi chiến thắng, quốc hội Anh sẽ phải bãi bỏ điều luật năm 1972 đã cho phép Anh gia nhập EU để có thể tiến hành các thủ tục ra đi cần thiết khác.

Trong ngày bỏ phiếu, mưa lớn và sấm chớp vẫn tiếp tục xảy ra tại nhiều khu vực rộng lớn ở nước Anh. Điều kiện thời tiết rõ ràng cũng sẽ gây ít nhiều ảnh hưởng tới việc đi bỏ phiếu của người dân.

Lực lượng phòng cháy chữa cháy của thủ đô London nhận được khoảng 300 cú điện thoại chỉ trong vòng 3 tiếng đồng hồ từ người dân vì các vấn đề liên quan đến thời tiết. Tình trạng ngập lụt cũng khiến ít nhất hai điểm bỏ phiếu ở ngoại ô London phải di dời địa điểm.

Thủ tướng Anh David Cameron, lãnh đạo đảng đối lập Jeremy Corbyn và cựu thị trưởng London Boris Johnson cũng đã đều bỏ phiếu xong.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        222,856       899