Thế giới

Tổng thống lâm thời Brazil kêu gọi toàn dân đoàn kết

TTO - Ngay sau khi tiếp nhận vị trí lãnh đạo thay bà Dilma Rousseff, Tổng thống lâm thời Michel Temer kêu gọi toàn dân Brazil đoàn kết, đưa đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn.

Cảnh sát cưỡi ngựa trong cuộc xô xát với những người biểu tình phản đối việc luận tội bà Rousseff ở  Porto Alegre - Ảnh: Reuters
Cảnh sát cưỡi ngựa trong cuộc xô xát với những người biểu tình phản đối việc luận tội bà Rousseff ở Porto Alegre - Ảnh: Reuters

Ông Temer, một chính trị gia chủ trương ôn hòa 75 tuổi, sẽ tạm thời đảm nhiệm quyền điều hành quốc gia lớn nhất khu vực châu Mỹ Latin trong thời gian bà Rousseff bị xét xử, dự kiến là 6 tháng. Ông động viên người dân nên tin tưởng rằng sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng hiện tại do tình trạng suy thoái kinh tế, bất ổn chính trị và lan tràn các bê bối tham nhũng.

Sau lễ ký phê chuẩn nội các lâm thời, ông Temer tuyên bố: “Chúng ta cần khẩn trương bình ổn lại đất nước và đoàn kết toàn thể Brazil. Các đảng phái chính trị, các nhà lãnh đạo, các tổ chức và mọi người dân Brazil sẽ hợp tác để đưa đất nước ra khỏi cuộc khủng hoảng nghiêm trọng này”. Nội các lâm thời Brazil có 23 bộ trưởng, ít hơn 1/3 so với nội các của bà Rousseff.

Là một chuyên gia hiến pháp từng có vài chục năm công tác tại Quốc hội Brazil, ông Temer rõ ràng đang đối mặt với thách thức quan trọng là làm sao để kéo được nền kinh tế lớn thứ 9 thế giới ra khỏi tình trạng suy thoái tệ hại nhất kể từ giai đoạn đại suy thoái tới nay.

Ông Temer mau chóng bổ nhiệm cựu thống đốc ngân hàng Henrique Meirelles làm bộ trưởng tài chính, đồng thời ban hành chỉ thị cải tổ toàn bộ hệ thống lương hưu tốn kém của Brazil.

D.KIM THOA
Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        223,117       339