Thế giới

Trung Quốc điều tàu chiến, máy bay xua đuổi chiến hạm Mỹ

TTO - Phản ứng trước việc tàu khu trục Mỹ đi vào khu vực 12 hải lý Đá Chữ Thập, Trung Quốc đã điều 2 máy bay và 3 tàu chiến đến xua đuổi tàu Mỹ.

Các tàu nạo vét của Trung Quốc đậu bao quanh Đá Chữ Thập trong bức ảnh do máy bay trinh thám P-8A Poseidon của Mỹ chụp ngày 21-5-2015 (tư liệu) - Ảnh: Reuters
Các tàu nạo vét của Trung Quốc đậu bao quanh Đá Chữ Thập trong bức ảnh do máy bay trinh thám P-8A Poseidon của Mỹ chụp ngày 21-5-2015 (tư liệu) - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban, cho biết ngày 10-5 tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence đã đi vào khu vực 12 hải lý (22km) của Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết liên quan tới việc này, họ đã điều động 2 máy bay chiến đấu và 3 tàu chiến tới khu vực Đá Chữ Thập, yêu cầu chiến hạm Mỹ rời khỏi khu vực mà họ tuyên bố thuộc chủ quyền của mình.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngang ngược cho rằng việc chiến hạm Mỹ tới gần Đá Chữ Thập “thêm một lần nữa chứng tỏ hoạt động xây dựng các cơ sở phòng thủ của Trung Quốc trên các bãi đá liên quan ở quần đảo Nam Sa (cách Trung Quốc gọi về quần đảo Trường Sa của Việt Nam) là hoàn toàn hợp lý và vô cùng cần thiết”.

Cũng liên quan tới sự việc, người phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Lu Kang cũng nói tàu chiến Mỹ đã xâm phạm trái phép vùng biển của Trung Quốc, gây bất ổn cho an ninh khu vực.

Phát biểu trước báo giới tại London ngày 10-5, ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng đây chỉ là một hoạt động tự do hàng hải bình thường của Mỹ, không nhằm mục tiêu gửi đi thông điệp nào trước chuyến thăm châu Á của tổng thống Barack Obama tháng này.

Tháng trước Lầu Năm Góc đã yêu cầu Trung Quốc tái khẳng định cam kết không điều động máy bay quân sự ra quần đảo Trường Sa sau khi nước này dùng một máy bay quân sự cấp cứu các công nhân bị bệnh ở Đá Chữ Thập.

Ông Ian Storey, chuyên gia về Biển Đông của Viện ISEAS Yusof Ishak (Singapore), nhận định: “Đá Chữ Thập là khu vực nhạy cảm vì nó được cho là trung tâm của các hoạt động quân sự trong tương lai của Trung Quốc tại Biển Đông khi căn cứ vào những cơ sở hạ tầng mọi người đều đã biết, trong đó có một cảng biển rộng và sâu, một đường băng dài 3.000m”.

“Tuy nhiên tính thời điểm (của việc điều tàu chiến Mỹ tới đây) cũng rất đáng chú ý. Nó biểu thị sự cương quyết của phía Mỹ trước chuyến công du của ông Obama đến Việt Nam”, chuyên gia này nói thêm.

D.KIM THOA
Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        223,168       2,131