Thế giới

Trùm ma túy vượt ngục bị chuyển đến gần biên giới Mỹ

TTO - Luật sư của ông trùm nói đây là "hành động vô lý" và ông hoàn toàn bị bất ngờ. Giới phân tích thì cho rằng Joaquin 'El Chapo' Guzman sắp bị dẫn độ sang Mỹ.

Một quan chức an ninh Mexico nói Guzman sẽ bị dẫn độ sang Mỹ trước tháng 7 tới - Ảnh: Getty
Một quan chức an ninh Mexico nói Guzman sẽ bị dẫn độ sang Mỹ trước tháng 7 tới - Ảnh: Getty

Theo Juan Pablo Badillo - luật sư của Guzman, ông trùm bị chuyển từ nhà tù ở miền trung Mexico tới một nhà tù ở thành phố Ciudad Juarez, bang Chihuahua (miền bắc Mexico và giáp biên giới Mỹ) vào sáng 7-5 giờ địa phương (tối 7-5 giờ VN) mà ông không biết lý do tại sao.

"Đó là một hành động vô lý, rất vô lý - Badillo nói với Reuters - Chính quyền không nên thế. Điều này hoàn toàn bất ngờ". Ông cũng cho biết thêm nhóm luật sư của Guzman sẽ gặp nhau để bàn bạc tình hình. 

"Tại thời điểm này ông ấy không thể bị dẫn độ" - Badillo nói, nhấn mạnh rằng thủ tục pháp lý của việc dẫn độ vẫn chưa hoàn tất.

Ông Eduardo Sanchez, người phát ngôn Tổng thống Mexico, cho biết Guzman được chuyển đi vì nhà chức trách muốn giam ông ở nhà tù an ninh hơn chứ không phải để trục xuất sang Mỹ.

Tuy nhiên một quan chức an ninh cấp cao Mexico cho biết Guzman sẽ bị dẫn độ trước tháng 7 và lúc đầu có lẽ sẽ bị nhốt trong nhà tù Mỹ ở Marion, Illinois, chờ ngày xét xử.

"Tôi nghĩ rằng họ sẽ làm điều đó trong nửa đầu năm nay", quan chức này nói với điều kiện giấu tên.

Một quan chức bang Chihuahua yêu cầu giấu tên cũng nói ông tin rằng Guzman sẽ bị đưa sang Mỹ trong vài tuần nữa.

Theo ông này, ở Ciudad Juarez (nơi Guzman vừa được chuyển đến) có lãnh sự quán Mỹ, cho phép việc bàn giao Guzman được xử lý nhanh hơn là thông qua đại sứ quán Mỹ. Chỉ cần qua biên giới ở Ciudad Juarez là căn cứ quân sự Fort Bliss của Mỹ, và Guzman có thể bị giam tại đây.

Guzman - trùm băng ma túy Sinaloa, là một trong những ông trùm ma túy bị truy nã gắt gao nhất thế giới. Guzman vừa bị bắt trở lại vào tháng 1-2016, sáu tháng sau khi thoát khỏi một nhà tù an ninh bậc nhất ở miền trung Mexico thông qua một đường hầm hiện đại.

Guzman hiện đối mặt với nhiều tội danh, từ rửa tiền đến buôn bán ma túy, bắt cóc và giết người tại nhiều thành phố, trong đó có Chicago, Miami, Brooklyn và Manhattan, New York.

MINH ANH
Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        223,256       1,833