Thế giới

​Lần đầu tiên London có thị trưởng là người Hồi giáo

TTO - Ông Sadiq Khan, con trai một tài xế xe buýt người Pakistan, vừa được công bố là người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử thị trưởng thành phố London, Anh.

Việc trở thành tân thị trưởng London đã đưa ông Sadiq Khan trở thành một trong những chính trị gia Hồi giáo nổi bật nhất tại phương Tây - Ảnh: AP
Việc trở thành tân thị trưởng London đã đưa ông Sadiq Khan trở thành một trong những chính trị gia Hồi giáo nổi bật nhất tại phương Tây - Ảnh: AP

Theo New York Times, ông Sadiq Khan trở thành người Hồi giáo đầu tiên nắm giữ cương vị người đứng đầu thủ đô nước Anh trong bối cảnh phong trào bài Hồi giáo đang lan rộng ở phương Tây.

Chiến thắng của ông Khan, một cựu luật sư nhân quyền kiêm nghị sĩ quốc hội của Công đảng, đã đưa ông trở thành một trong những chính trị gia Hồi giáo nổi bật nhất tại phương Tây.

Đây được xem là chiến thắng lớn nhất của Công đảng trong đợt bầu cử ngày thứ năm tuần này, 5-5.

Theo ủy ban bầu cử thành phố, ông Khan trở thành thị trưởng thủ đô London với 56,8% phiếu bầu, vượt lên hẳn so với 43,2% phiếu bầu của ứng cử viên Đảng Bảo thủ Zac Goldsmith.

Trong bài phát biểu sau khi đắc cử, ông Khan nói cuộc bầu cử thị trưởng “không thể không gây tranh cãi”. Nhưng cũng nói thêm ông “tự hào vì thành phố London hôm nay đã lựa chọn hi vọng thay vì sợ hãi, đoàn kết thay vì chia rẽ”.

Ông nói: “Tôi hi vọng chúng ta sẽ không bao giờ phải đối diện với một lựa chọn khắc nghiệt như vậy nữa. Sợ hãi không làm chúng ta an toàn hơn, nó chỉ khiến chúng ta yếu ớt thêm và nền chính trị dựa trên nỗi sợ hãi sẽ không được hoan nghênh tại thành phố của chúng ta”.

London, trung tâm tài chính toàn cầu, có 1/8 dân số là người Hồi giáo. Ông Khan không phải là người Hồi giáo đầu tiên nắm giữ một cương vị lớn tại châu Âu.

Thành phố Rotterdam của Hà Lan từng có một thị trưởng người Hồi giáo từ năm 2009. Bộ trưởng Kinh doanh Anh hiện nay cũng là một người Hồi giáo, đó là nghị sĩ Đảng Bảo thủ Sajid Javid.

D.KIM THOA
Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        223,299       263