Thế giới

Báo Mỹ dè bỉu với chiến thắng của Donald Trump

TTO - Sau khi tỉ phú Mỹ Donald Trump nắm chắc cơ hội đại diện cho đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống Mỹ, trang nhất của một số báo Mỹ đã phản ứng mạnh về việc này.

Trang bìa báo New York Daily News - Ảnh: Buzzfeed
Trang bìa báo New York Daily News - Ảnh: Buzzfeed

Rốt cuộc thì tỉ phú Donald Trump đã trở thành ứng cử viên cuối cùng trên đường đua vào Nhà Trắng bên phía đảng Cộng hòa.

Tờ Vox nhấn mạnh tính "đặc biệt" và "gây kinh hoàng" của thông tin này khi viết: "Bạn đã ở đâu khi biết thông tin ông Trump sẽ trở thành ứng cử viên đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống?" Nghe cứ như thể tạp chí này đang hỏi các nhân chứng về một thảm họa hay vụ án nào hơn là một thông tin về kết quả bầu cử.

Tờ New York Daily News gây sốc với trang bìa là bức tranh biếm họa mô phỏng chiếc quan tài có hình con voi (trump) trong đó. Bên cạnh là dòng chữ “Đảng Cộng hòa (1854-2016)”.

Phía dưới là lời ai điếu cho “cái chết” của đảng Cộng hòa sau chiến thắng của tỉ phú Trump: “Bạn thân mến, chúng ta có mặt ở đây hôm nay để tiếc thương cho đảng Cộng hòa, một đảng phái chính trị từng một thời hùng mạnh, đã bị tiêu diệt vì đại dịch Trump”.

Trang bìa báo New York Post - Ảnh: Buzzfeed
Trang bìa báo New York Post - Ảnh: Buzzfeed

Tờ New York Post chạy nguyên bức ảnh chân dung của tỉ phú bất động sản trên trang nhất và dòng chữ đầy mỉa mai chạy dọc trang báo: “Bạn có thể tin được điều đó không? Ứng cử viên được đề cử”.

Những tờ báo khác tỏ ra ôn hòa hơn như Washington Post, New York Times, Boston Herald, Wall Street Journal, Los Angeles Times… đều giật những dòng tít có nội dung đại thể giống nhau, kiểu như “Ông Trump có vẻ như/gần như đã giành được đề cử; ông Cruz bỏ cuộc”, hay “Hoạn lộ đã hanh thông với ngài Trump”,…

Trang nhất báo Washington Post ngày 4-5 - Ảnh: BuzzFeed
Trang nhất báo Washington Post ngày 4-5 - Ảnh: BuzzFeed

Theo Vox, câu hỏi đầu tiên đặt ra lúc này là liệu rằng và bao nhiêu chính trị gia thuộc đảng Cộng hòa sẽ thỏa hiệp với Trump. Chiến thắng của ông Trump hẳn sẽ gây ra một cuộc nội chiến không tránh khỏi giữa các đảng viên đảng Cộng hòa.

Một số người đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm ủng hộ ông Trump như thống đốc bang Nevada, Brian Sandoval. Một số khác vẫn đang ngập ngừng trong các cuộc bàn bạc, thương thảo.

Trong lúc đó ban vận động tranh cử của bà Hillary Clinton tất nhiên không có ý định để cử tri Mỹ quên mất chuyện ông Trump đã từng bị ghét bỏ như thế nào.

Trên tài khoản Twitter của bà Hillary đã tung lên đoạn video tận dụng các bình phẩm phản ứng ông này của chính những người trong nội bộ đảng Cộng hòa.

Trang nhất báo New York Times ngày 4-5 - Ảnh: BuzzFeed
Trang nhất báo New York Times ngày 4-5 - Ảnh: BuzzFeed
D. KIM THOA
Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        223,354       1,873