Thế giới

​Giám đốc điều hành Hàng không Malaysia từ chức

TTO - Chỉ sau một năm nắm giữ cương vị giám đốc điều hành (CEO) của hãng Hàng không Malaysia (MAS), ông Christoph Mueller vừa quyết định rút khỏi vị trí.

Mã đặc thù của Hàng không Malaysia cho thấy gần như chắc chắn hai mảnh vỡ máy bay là của MH370 - Ảnh: Daily Mail
Mã đặc thù của Hàng không Malaysia cho thấy gần như chắc chắn hai mảnh vỡ máy bay là của MH370 - Ảnh: Daily Mail

Từ chức vì có sự thay đổi hoàn cảnh cá nhân

Theo Channel News Asia, bản hợp đồng ký kết giữa MAS và ông Christoph Mueller, người Đức có thời hạn ba năm, tức là phải tới năm 2018 ông mới hết thời gian nắm giữ cương vị CEO của MAS.

Tuy nhiên trong thông báo của hàng không Malaysia ngày 19-4, ông Christoph Mueller quyết định rời bỏ sớm cương vị này kể từ tháng 9 năm nay vì “có sự thay đổi về hoàn cảnh cá nhân”.

Ông Christoph Mueller là người nước ngoài đầu tiên đảm nhiệm vị trí CEO của Hàng không Malaysia. Ông cũng đã là người chịu trách nhiệm về bản kế hoạch 5 năm nhằm phục hồi sự phát triển của hãng này sau một loại những sự cố xui rủi gần đây.

Ông nói: “Thật không may là hoàn cảnh cá nhân đã khiến tôi không thể hoàn thành hết nhiệm kỳ công việc”. Ông Mueller cũng nói đã dốc sức làm mọi điều có thể để thúc đẩy những chuyển biến cho MAS thời gian qua.

Hai mảnh vỡ ở Mozambique trùng khớp với máy bay MH370

Trong một diễn biến liên quan, những mã số đặc thù in trên phần mảnh vỡ khiến các nhà điều tra khẳng định gần như chắc chắn những mảnh vỡ tìm thấy ở Mozambique là của máy bay MH370.

Theo Daily Mail, các mã riêng do hàng không Malaysia sử dụng có trên các mảnh vỡ chứng tỏ “gần như chắc chắn” thông tin này.

Cục an toàn giao thông Úc ngày 19-4 đã kết luận hai mảnh vỡ tìm thấy ở Mozambique thuộc về chiếc máy bay xấu số MH370 của hàng không Malaysia mất tích ngày 8-3-2014 với 239 người trên đó.

Mảnh vỡ thứ nhất thuộc phần cánh máy bay do em Liam Lotter người Nam Phi tìm thấy ngày 27-12 năm ngoái khi đang đi nghỉ cùng gia đình ở Mazambique.

Mảnh vỡ thứ hai thuộc phần đuôi máy bay do một blogger người Mỹ tìm thấy hồi tháng 2 năm nay. Mảnh vỡ này được tìm thấy ở vị trí cách 220 km so với nơi tìm thấy mảnh vỡ đầu tiên.

Cả hai mảnh vỡ đều được xác định thuộc chiếc Boeing 777 có mã số đăng ký là 9M-MRO.

Những chữ “NO STEP” cũng khớp với đặc điểm của một chiếc Boeing 777 - Ảnh: Daily Mail
Những chữ “NO STEP” cũng khớp với đặc điểm của một chiếc Boeing 777 - Ảnh: Daily Mail

Báo cáo điều tra cho thấy phần mã “67EB” và những chữ “NO STEP” in trên các mảnh vỡ đã cho thấy bằng chứng gần như không thể phủ nhận chúng là những phần từng thuộc về chiếc Boeing 777.

Báo cáo điều tra cũng cho biết mảnh vỡ đầu tiên đã được sơn lại, điều này hoàn toàn khớp với biên bản hồ sơ bảo dưỡng máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia.

D. KIM THOA
Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        223,421       1,575